Page 175 - 100
P. 175
๑๐ ทศวรรษ ที่ยั่งยืน...สู่ทศวรรษหน้าที่ท้าทาย
การจัดตั้งองค์กรนักศึกษา
เมื่อวิทยาลัยพยาบาลฯ มีการปรับปรุงสถานภาพเป็นหน่วยงานระดับกอง และจัดโครงสร้างองค์กร
การบริหารภายในใหม่ในปีพุทธศักราช ๒๕๓๒ มีผลให้การบริหารงานด้านนักศึกษามีรูปแบบและระบบท ี ่
สมบูรณ์ขึ้น โดยด�าเนินการให้มีการจัดตั้งสโมสรนักศึกษาขึ้นในปีพุทธศักราช ๒๕๓๔
๔
ทั้งนี้ตั้งแต่ปีพุทธศักราช ๒๕๓๒ เป็นต้นมา การพัฒนานักศึกษาด้วยกิจกรรมเสริมหลักสูตรได้ด�าเนิน
การใน ๒ ลักษณะ คือ
๑. การดำาเนินงานโดยวิทยาลัยพยาบาลฯ
เพื่อให้ได้คุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ตามปรัชญา ปณิธาน ค่านิยมแห่งสถาบัน โดยสอดคล้องกับ
อุดมการณ์สภากาชาดไทยและคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิทยาลัยพยาบาลฯ
�
�
จึงกาหนดให้งานพัฒนานักศึกษาอยู่ในความรับผิดชอบของ สานักงานวิทยาลัยพยาบาลฯ ฝ่ายนักศึกษา
�
ี
ซ่งมีเจ้าหน้าท่ประจา ท่ดูแลรับผิดชอบงานในส่วนของสวัสดิการนักศึกษา งานวินัยนักศึกษา งานหอพัก
ึ
ี
งานทุนการศึกษา และงานกิจกรรมนักศึกษา นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่ก�ากับดูแลโดยคณาจารย์ในรูปแบบของ
คณะกรรมการและท่ปรึกษา ภายใต้การกากับดูแลระดับนโยบายโดยรองผู้อานวยการวิทยาลัยพยาบาลฯ ฝ่ายพัฒนา
�
ี
�
นักศึกษาร่วมกับรองผู้อ�านวยการวิทยาลัยพยาบาลฯ ฝ่ายวิชาการ ดังนี้
๑.๑ คณะกรรมการที่ปรึกษาและอาจารย์ประจ�าชั้นปี อาจารย์ที่ปรึกษาแต่ละคนรับผิดชอบ
ั
นักศึกษา ๑๐-๑๒ คน ให้การดูแลต้งแต่แรกเข้าเรียนจนสาเร็จการศึกษา ท้งในส่วนท่เก่ยวกับการเรียน
ี
ี
�
ั
ความประพฤติ และการพัฒนาตนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ทั้งด้านสติปัญญา บุคลิกภาพและการปรับตัว
คุณธรรมจริยธรรม วินัยนักศึกษา และการดูแลสุขภาพ
๑.๒ คณะกรรมการให้ค�าปรึกษาและแนะแนว เป็นทีมที่ปรึกษาที่แต่งตั้งอาจารย์จากภาควิชา
ต่างๆ ที่มีความรู้และทักษะในการให้ค�าปรึกษาเชิงจิตวิทยา โดยจัดให้มีศูนย์ให้ค�าปรึกษาแนะแนวเป็นห้องแยก
�
เฉพาะ เพ่อให้นักศึกษาสามารถพบอาจารย์ผู้ให้คาปรึกษาได้โดยสะดวก รวมท้งให้บริการในกิจกรรมต่างๆ ท่ศูนย์
ั
ื
ี
จัดขึ้น เช่น การท�าแบบทดสอบทางจิตวิทยา การฝึกทักษะด้านการปรับตัวในการอยู่ร่วมกัน การกล้าแสดงออก
การพัฒนาความคิดเชิงบวก การพัฒนาทักษะการเข้าสังคม เป็นต้น
๑.๓ คณะกรรมการท่ปรึกษาสโมสรนักศึกษาและชมรม วิทยาลัยพยาบาลฯ ให้ความสาคัญมาก
ี
�
ื
�
ต่อการคัดสรรอาจารย์มาทาหน้าท่เป็นท่ปรึกษาด้านกิจกรรมเสริมหลักสูตรของนักศึกษา เพ่อให้บรรลุผลการพัฒนา
ี
ี
คุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามเป้าหมายที่วิทยาลัยพยาบาลฯ ก�าหนดโดยคณะกรรมการที่ปรึกษาจะเป็นตัวแทน
๔ วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย. ระเบียบการวิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทยว่าด้วยสโมสรนักศึกษา. (กรุงเทพฯ:
โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์, ๒๕๓๔), ๗.
174