Page 220 - 100
P. 220

วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย







































                                      การอบรมเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ส�าหรับคณาจารย์และเจ้าหน้าที่



                          ๓.๒ การพัฒนาด้านการจัดการเรียนการสอน
                          การจัดการเรียนการสอนเป็นบทบาทหลักของบุคลากรสายวิชาการ  วิทยาลัยพยาบาลฯ  มีความตระหนัก
                                                                               �
                   อย่างย่งว่าการพัฒนาศักยภาพของอาจารย์ด้านการเรียนการสอนจะทาให้บัณฑิตของวิทยาลัยพยาบาลฯ
                         ิ
                   มีคุณภาพยิ่งขึ้น  วิทยาลัยพยาบาลฯ  จึงได้จัดให้มีการประชุม  อบรม  สัมมนา  เกี่ยวกับหลักสูตร  การใช้หลักสูตร
                   และการจัดการเรียนการสอนเป็นประจ�าอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งจะน�าไปสู่การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน
                   ที่หลากหลายและเหมาะสมกับผู้เรียน  รวมทั้งเพื่อให้อาจารย์ทุกคนสามารถถ่ายทอดความรู้สู่นักศึกษาได้อย่าง

                   มีประสิทธิภาพ  เช่น  การจัดอบรมการพัฒนาสื่อการสอน  การสอนกลุ่มย่อย  การสอนภาคปฏิบัติโดยใช้ผู้ป่วย
                        ิ
                                                      �
                   สมมต  การทดลองปฏิบัติในสถานการณ์จาลอง  การสอนในสถานการณ์จริง  การสอนโดยใช้ปัญหาเป็นหลัก
                   (PBL) การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและอินทราเน็ต การสอนโดยวิธีซิปปา เป็นต้น


                          นอกจากการจัดการศึกษาอบรมเพ่อพัฒนาการเรียนการสอนในรายวิชาภาคทฤษฎีแล้ว  วิทยาลัยพยาบาลฯ
                                                     ื
                   ยังได้จัดให้มีการพัฒนาการศึกษาภาคปฏิบัติควบคู่กันไป  เช่น  การสัมมนาจัดท�าคู่มือการใช้แผนการศึกษาผู้รับ
                   บริการเฉพาะกรณีเริ่มตั้งแต่ปีพุทธศักราช  ๒๕๓๖  และคู่มือการจัดการศึกษาภาคปฏิบัติในหลักสูตรพยาบาล

                   ศาสตรบัณฑิต  (หลักสูตรปรับปรุง  พุทธศักราช  ๒๕๓๙)  เพ่อให้อาจารย์ทุกคนมีแนวทางการจัดการเรียนการสอน
                                                                   ื
                   ไปในทิศทางเดียวกัน  นอกจากนี้ด้วยความร่วมมือกับฝ่ายการพยาบาล  โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์  สภากาชาดไทย
                   ได้ร่วมกันพัฒนาระบบพยาบาลพี่เลี้ยงขึ้นในหอผู้ป่วยในลักษณะของพี่สอนน้อง  ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ

                   การจัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติให้แก่บัณฑิตของวิทยาลัยพยาบาลฯ





 218                                                        219
   215   216   217   218   219   220   221   222   223   224   225