Page 220 - 100
P. 220
วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย
การอบรมเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ส�าหรับคณาจารย์และเจ้าหน้าที่
๓.๒ การพัฒนาด้านการจัดการเรียนการสอน
การจัดการเรียนการสอนเป็นบทบาทหลักของบุคลากรสายวิชาการ วิทยาลัยพยาบาลฯ มีความตระหนัก
�
อย่างย่งว่าการพัฒนาศักยภาพของอาจารย์ด้านการเรียนการสอนจะทาให้บัณฑิตของวิทยาลัยพยาบาลฯ
ิ
มีคุณภาพยิ่งขึ้น วิทยาลัยพยาบาลฯ จึงได้จัดให้มีการประชุม อบรม สัมมนา เกี่ยวกับหลักสูตร การใช้หลักสูตร
และการจัดการเรียนการสอนเป็นประจ�าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะน�าไปสู่การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน
ที่หลากหลายและเหมาะสมกับผู้เรียน รวมทั้งเพื่อให้อาจารย์ทุกคนสามารถถ่ายทอดความรู้สู่นักศึกษาได้อย่าง
มีประสิทธิภาพ เช่น การจัดอบรมการพัฒนาสื่อการสอน การสอนกลุ่มย่อย การสอนภาคปฏิบัติโดยใช้ผู้ป่วย
ิ
�
สมมต การทดลองปฏิบัติในสถานการณ์จาลอง การสอนในสถานการณ์จริง การสอนโดยใช้ปัญหาเป็นหลัก
(PBL) การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและอินทราเน็ต การสอนโดยวิธีซิปปา เป็นต้น
นอกจากการจัดการศึกษาอบรมเพ่อพัฒนาการเรียนการสอนในรายวิชาภาคทฤษฎีแล้ว วิทยาลัยพยาบาลฯ
ื
ยังได้จัดให้มีการพัฒนาการศึกษาภาคปฏิบัติควบคู่กันไป เช่น การสัมมนาจัดท�าคู่มือการใช้แผนการศึกษาผู้รับ
บริการเฉพาะกรณีเริ่มตั้งแต่ปีพุทธศักราช ๒๕๓๖ และคู่มือการจัดการศึกษาภาคปฏิบัติในหลักสูตรพยาบาล
ศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช ๒๕๓๙) เพ่อให้อาจารย์ทุกคนมีแนวทางการจัดการเรียนการสอน
ื
ไปในทิศทางเดียวกัน นอกจากนี้ด้วยความร่วมมือกับฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย
ได้ร่วมกันพัฒนาระบบพยาบาลพี่เลี้ยงขึ้นในหอผู้ป่วยในลักษณะของพี่สอนน้อง ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ
การจัดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติให้แก่บัณฑิตของวิทยาลัยพยาบาลฯ
218 219