Page 99 - 100
P. 99
๑๐ ทศวรรษ ที่ยั่งยืน...สู่ทศวรรษหน้าที่ท้าทาย
การพัฒนาหลักสูตรครั้งที่ ๕ (พุทธศักราช ๒๔๙๙-๒๕๐๖)
เนื่องจากในช่วงเวลาที่ผ่านมา วิชาชีพการพยาบาลได้เจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็วทั้งในด้านหลักวิชาการ
และการปฏิบัติงาน สภากาชาดไทยจึงเห็นสมควรปรับปรุงหลักสูตรจากเดิมเรียน ๓ ปี ๖ เดือน ขยายให้เป็น
๔ ปี เพื่อให้บรรลุความมุ่งหมาย ๔ ประการคือ
๑. เพื่อให้วิชาชีพพยาบาลมีระดับมาตรฐานสูงขึ้น
ื
�
๒. เพ่อให้นักเรียนได้มีโอกาสศึกษาหาความรู้ ความชานาญ สามารถบริการพยาบาลผู้ป่วยได้ถูกต้อง
ตามหลักวิชาการและเป็นผลดียิ่งขึ้น
๓. เพื่อให้มีความรู้ความช�านาญ สามารถที่จะถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับสุขศึกษา เพื่อส่งเสริมอนามัย
ของประชาชน
ื
ึ
ิ
๔. ให้นักเรียนได้มีโอกาสศึกษาถึงความเจริญ และความเป็นไปของสังคมให้กว้างขวางย่งข้น เพ่อช่วย
๑๖
ให้เกิดความเข้าใจสามารถน�าไปปฏิบัติให้เกิดผลดีแก่ส่วนร่วมและตนเอง
เนื่องจากมีผู้สนใจสมัครเข้าเรียนมากขึ้น จึงเริ่มมีการสอบคัดเลือกผู้เข้าเรียน รับนักเรียนที่มีพื้นฐาน
ความรู้ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ (เท่ากับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ในปัจจุบัน) ผู้ประสงค์สมัครเข้าเรียนจะต้องมี
ความสูงไม่น้อยกว่า ๑๕๐ เซนติเมตร น�้าหนักตัวไม่น้อยกว่า ๔๐ กิโลกรัม โดยจะต้องสอบผ่านพื้นความรู้
และการตรวจร่างกายโดยแพทย์ของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และเป็นครั้งแรกของการพัฒนาหลักสูตรที่มีการ
จัดกลุ่มรายวิชาเป็นหมวดหมู่ มีทั้งสิ้น ๕ หมวดวิชา คือ
๑. หมวดวิชาชีววิทยาและธรรมชาติวิทยา มีจ�านวน ๔ รายวิชา
๒. หมวดวิชาสังคมศาสตร์และวิชาชีพสัมพันธ์ มีจ�านวน ๖ รายวิชา
๓. หมวดวิชาการพยาบาลแขนงต่างๆ และวิชาสัมพันธ์ มีจ�านวน ๒๐ รายวิชา
๔. หมวดวิชาสาธารณสุข มีจ�านวน ๑๐ รายวิชา
๕. หมวดวิชาพิเศษ มีจ�านวน ๒ รายวิชา
ทั้งนี้ได้มีการก�าหนดชั่วโมงเรียนในภาคทฤษฎีและชั่วโมงฝึกปฏิบัติของแต่ละรายวิชา รวมถึงมีการก�าหนด
วัตถุประสงค์ของแต่ละรายวิชาไว้อย่างชัดเจน
๑๖ สภากาชาดไทย. หลักสูตรและระเบียบการศึกษาวิชาพยาบาลผดุงครรภ์และอนามัย ของโรงเรียนพยาบาล ผดุงครรภ์
และอนามัย โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย พุทธศักราช ๒๔๙๙ (อัดส�าเนา).
98