Page 99 - 100
P. 99

๑๐ ทศวรรษ ที่ยั่งยืน...สู่ทศวรรษหน้าที่ท้าทาย






                      การพัฒนาหลักสูตรครั้งที่ ๕ (พุทธศักราช ๒๔๙๙-๒๕๐๖)




                      เนื่องจากในช่วงเวลาที่ผ่านมา วิชาชีพการพยาบาลได้เจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็วทั้งในด้านหลักวิชาการ
               และการปฏิบัติงาน  สภากาชาดไทยจึงเห็นสมควรปรับปรุงหลักสูตรจากเดิมเรียน ๓ ปี ๖ เดือน ขยายให้เป็น
               ๔ ปี เพื่อให้บรรลุความมุ่งหมาย ๔ ประการคือ



                      ๑. เพื่อให้วิชาชีพพยาบาลมีระดับมาตรฐานสูงขึ้น

                            ื
                                                                   �
                      ๒. เพ่อให้นักเรียนได้มีโอกาสศึกษาหาความรู้ ความชานาญ สามารถบริการพยาบาลผู้ป่วยได้ถูกต้อง
               ตามหลักวิชาการและเป็นผลดียิ่งขึ้น
                      ๓. เพื่อให้มีความรู้ความช�านาญ สามารถที่จะถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับสุขศึกษา เพื่อส่งเสริมอนามัย

               ของประชาชน
                                                                                                     ื
                                                                                                 ึ
                                                                                              ิ
                      ๔. ให้นักเรียนได้มีโอกาสศึกษาถึงความเจริญ และความเป็นไปของสังคมให้กว้างขวางย่งข้น เพ่อช่วย
                                                                            ๑๖
               ให้เกิดความเข้าใจสามารถน�าไปปฏิบัติให้เกิดผลดีแก่ส่วนร่วมและตนเอง
                      เนื่องจากมีผู้สนใจสมัครเข้าเรียนมากขึ้น  จึงเริ่มมีการสอบคัดเลือกผู้เข้าเรียน  รับนักเรียนที่มีพื้นฐาน

               ความรู้ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๖  (เท่ากับชั้นมัธยมศึกษาปีที่  ๓  ในปัจจุบัน)  ผู้ประสงค์สมัครเข้าเรียนจะต้องมี
               ความสูงไม่น้อยกว่า  ๑๕๐  เซนติเมตร  น�้าหนักตัวไม่น้อยกว่า  ๔๐  กิโลกรัม  โดยจะต้องสอบผ่านพื้นความรู้

               และการตรวจร่างกายโดยแพทย์ของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์  และเป็นครั้งแรกของการพัฒนาหลักสูตรที่มีการ
               จัดกลุ่มรายวิชาเป็นหมวดหมู่ มีทั้งสิ้น ๕ หมวดวิชา คือ



                      ๑. หมวดวิชาชีววิทยาและธรรมชาติวิทยา มีจ�านวน ๔ รายวิชา
                      ๒. หมวดวิชาสังคมศาสตร์และวิชาชีพสัมพันธ์ มีจ�านวน ๖ รายวิชา

                      ๓. หมวดวิชาการพยาบาลแขนงต่างๆ และวิชาสัมพันธ์ มีจ�านวน ๒๐ รายวิชา
                      ๔. หมวดวิชาสาธารณสุข มีจ�านวน ๑๐ รายวิชา
                      ๕. หมวดวิชาพิเศษ มีจ�านวน ๒ รายวิชา



                      ทั้งนี้ได้มีการก�าหนดชั่วโมงเรียนในภาคทฤษฎีและชั่วโมงฝึกปฏิบัติของแต่ละรายวิชา  รวมถึงมีการก�าหนด

               วัตถุประสงค์ของแต่ละรายวิชาไว้อย่างชัดเจน








                      ๑๖ สภากาชาดไทย.  หลักสูตรและระเบียบการศึกษาวิชาพยาบาลผดุงครรภ์และอนามัย  ของโรงเรียนพยาบาล  ผดุงครรภ์
               และอนามัย โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย พุทธศักราช ๒๔๙๙ (อัดส�าเนา).



                                                             98
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104