Page 161 - 100
P. 161
๑๐ ทศวรรษ ที่ยั่งยืน...สู่ทศวรรษหน้าที่ท้าทาย
ั
การผลิตผู้ช่วยพยาบาลได้ระงับลงช่วคราวในปีการศึกษา ๒๕๑๗ – ๒๕๒๒ และเปิดหลักสูตรอีก
๒๘
ครั้งหนึ่งในปีการศึกษา ๒๕๒๓ – ๒๕๒๘ โดยรับเฉพาะพนักงานพยาบาลและผู้ช่วยแรงพยาบาลที่ปฏิบัติงาน
ในหน่วยงานต่างๆของสภากาชาดไทย ซึ่งส�าเร็จการศึกษามัธยมศึกษาตอนต้น เข้าศึกษา ต่อมาในปีการศึกษา
ื
๒๕๒๙ วิทยาลัยพยาบาลฯ ได้หยุดการผลิตเพ่อปรับปรุงหลักสูตรและได้เปิดหลักสูตรน้อีกในปีการศึกษา ๒๕๓๐
ี
�
่
ึ
ี
จนถึงปีการศึกษา ๒๕๔๑ ซ่งเป็นปีท่มีภาวะเศรษฐกิจตกตาท่วประเทศ ทาให้ความต้องการใช้บุคลากรประเภทน ี ้
�
ั
ื
ชะลอตัวไปด้วย และเม่อภาวะเศรษฐกิจดีข้นพร้อมกับมีการปฏิรูประบบบริการสุขภาพ ทาให้ความต้องการใช้ผู้ช่วย
ึ
�
พยาบาลในระบบบริการพยาบาลเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับสภากาชาดไทยขาดแคลนบุคลากรประเภทนี้วิทยาลัย
พยาบาลฯ จึงได้ด�าเนินการเปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาลอีกครั้งหนึ่งในปีการศึกษา ๒๕๔๙
ึ
และได้มีการปรับปรุงหลักสูตรตามเกณฑ์ของสภาการพยาบาลในปีการศึกษา ๒๕๕๑ ซ่งกาหนดให้ผู้ช่วยพยาบาล
�
ั
ี
ท่อยู่ในระบบบริการพยาบาลท่วประเทศจะต้องผ่านการศึกษาอบรมในหลักสูตรท่สภาการพยาบาลให้การ
ี
รับรอง
ตั้งแต่วิทยาลัยพยาบาลเปิดสอนหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาลในปีการศึกษา ๒๕๑๑ จนถึงปัจจุบันมีผู้ส�าเร็จ
การศึกษารวมทั้งสิ้น จ�านวน ๒,๐๔๙ คน
ผู้ส�าเร็จการศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้ช่วยพยาบาล
๒๘ วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย. หลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย. (พุทธศักราช ๒๕๒๓) :
๑ – ๔.
160