Page 165 - 100
P. 165
๑๐ ทศวรรษ ที่ยั่งยืน...สู่ทศวรรษหน้าที่ท้าทาย
ี
ื
ข้อบังคับและระเบียบการต่างๆท่กาหนดเป็นพ้นฐานของการ “ปลูกฝัง อบรม บ่มนิสัย” ได้ม ี
�
การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้มีความเหมาะสม โดยสอดคล้องกับสภาพของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลสมัย
แต่ยังคงไว้ซึ่งคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามอุดมการณ์ของสภากาชาด ปณิธานหรือค่านิยมแห่งสถาบัน และ
ความต้องการของสังคมต่อบริการพยาบาลที่มีคุณภาพเป็นส�าคัญ
การพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ โดยหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน
ั
จากการศึกษาพัฒนาการของหลักสูตร นับต้งแต่หลักสูตรประกาศนียบัตรการพยาบาลฉบับแรก
ปีพุทธศักราช ๒๔๕๗ พบว่า วิชาจรรยาพยาบาล เป็นวิชาหนึ่งที่ก�าหนดให้เรียนในหลักสูตรมาตั้งแต่ต้นและ
ื
ิ
เป็นวิชาบังคับมาตราบจนถึงปัจจุบัน นอกจากน การพัฒนาหลักสูตรในแต่ละยุคสมัยยังมีการเพ่มรายวิชาอ่นๆ
้
ี
ที่มีความส�าคัญต่อการสร้างเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน/นักศึกษา เพื่อให้มีความรู้รอบ รู้คิด
มีคุณธรรมจริยธรรม และมีความสมบูรณ์ทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์ และสังคม ในส่วนของ
ี
การจัดการเรียนการสอนก็ได้มีการพัฒนารูปแบบและวิธีการจัดการเรียนการสอนท่เอ้อต่อการสร้างเสริม
ื
คุณลักษณะดังกล่าวอย่างสอดคล้องกัน เช่น การพัฒนาหลักสูตรในช่วงปีพุทธศักราช ๒๔๖๐ - ๒๕๐๖ ได้มีการ
ปรับปรุงและเพิ่มรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ได้แก่ จรรยาและต�านานพยาบาล
ข้อบังคับระเบียบการ พลานามัย สุขวิทยาจิต เป็นต้น
ั
ในหลักสูตรประกาศนียบัตรข้นสูงวิชาการพยาบาลและอนามัย พุทธศักราช ๒๕๐๗-๒๕๑๓ มีการปรับ
ิ
ี
้
และเพ่มรายวิชาดังน วิชาพลศึกษา จรรยาพยาบาล ศิลปะการพยาบาล ข้อบังคับระเบียบการ หลักการกาชาด
ื
และอนุสัญญาเจนีวา สุขวิทยาส่วนบุคคล ศาสนาเปรียบเทียบ ศิลปวิจักษ์ และปรัชญา ต่อมาเม่อพัฒนาหลักสูตร
เป็นหลักสูตรอนุปริญญาวิชาพยาบาลและอนามัย พุทธศักราช ๒๕๑๓-๒๕๒๐ ได้เพ่มรายวิชาปัญหาสังคม ความร ู้
ิ
ทั่วไปทางการปกครอง สังคมวิทยาและมานุษยวิทยา หลักเศรษฐศาสตร์ ปัญหาวิชาชีพ ปัญหาสังคม และ
วัฒนธรรมไทย
สาหรับหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ในการกาหนดปณิธาน ปรัชญาและวัตถุประสงค์ของ
�
�
๒
�
หลักสูตร ได้เน้นถึงการเป็นสถาบันการศึกษาท่กาเนิดข้นตามอุดมการณ์ของสภากาชาดไทย ท่จะผลิตพยาบาล
ึ
ี
ี
ื
ื
เพ่อช่วยเหลือผู้ประสบทุกข์ภัยหรือเจ็บป่วยโดยไม่เลือกเช้อชาติ ชนช้น ลัทธิ ศาสนา หรือความคิดเห็นทาง
ั
ั
ั
การเมือง ท้งในยามสงบและยามเกิดสงครามหรือสาธารณภัยพิบัติ รวมท้งมุ่งหวังให้เป็นพยาบาลท่ม ี
ี
ความสามารถ กอปรด้วยคุณธรรม ยึดมั่นในจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ และปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีของ
ื
ิ
ิ
ประเทศชาต ในหลักสูตรน้จึงเพ่มหน่วยกิตของวิชามนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ในหมวดวิชาพ้นฐานท่วไป และ
ั
ี
เพิ่มรายวิชาที่จะสร้างเสริมให้เกิดความรู้รอบ และการพัฒนาตนอย่างสมบูรณ์ทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา จิตใจ
อารมณ์และสังคม ซึ่งประกอบด้วยวิชาอารยธรรม ศิลปและสังคีตนิยม มนุษย์กับสังคม จิตวิทยาทั่วไป การเมือง
และการปกครองของไทย ฯลฯ
๒ วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย. หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ๒๕๒๑. (เอกสารอัดส�าเนา)
164