Page 166 - 100
P. 166
วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย
ในการพัฒนาหลักสูตรครั้งล่าสุด ปีพุทธศักราช ๒๕๕๕ ได้ด�าเนินการโดยยึดเอกลักษณ์ของสถาบัน
ี
หลักการกาชาด และคุณลักษณะบัณฑิตท่พึงประสงค์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มากาหนดเป็นคุณลักษณะ
�
ของบัณฑิตวิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย ให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตอาสา สามารถให้บริการ
พยาบาลได้สอดคล้องกับหลักการกาชาด เป็นผู้มีความรู้ด้านการพยาบาลและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง สามารถ
ประยุกต์ใช้ได้เหมาะสมในการปฏิบัติการพยาบาลและการดูแลตนเองให้มีสุขภาวะ รวมทั้งมีความสามารถ
ขั้นพื้นฐานในการจัดการสาธารณภัย สื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
เพ่อการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม มีภาวะผู้นา สามารถคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ ใฝ่รู้และพัฒนาตนเอง
�
ื
ดังนั้นรายวิชาที่สร้างเสริมให้เกิดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ จึงประกอบด้วย วิชาหลักการกาชาดและ
กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ความคิดสร้างสรรค์ ตรรกวิทยาเบื้องต้น อารยธรรม สุนทรียศาสตร์
จริยธรรมและกฎหมายในการประกอบวิชาชีพการพยาบาล จิตวิทยาสันติภาพและการแก้ไขความขัดแย้ง
มนุษยสัมพันธ์ เทคโนโลยีสารสนเทศทางการพยาบาล สิ่งแวดล้อมกับชีวิตประจ�าวัน นวัตกรรมทางการพยาบาล
ภาษาอังกฤษเพื่อการใช้งาน ๑-๓ รวมทั้งวิชาเลือกเสรี ซึ่งเลือกได้ ๓ วิชา ได้แก่ การท�างานเป็นทีม ศิลปนิยม
สังคีตนิยม การจัดการความเครียด การพัฒนาภาวะผู้น�า ทักษะชีวิต พลวัตรกลุ่ม ภูมิปัญญาตะวันออกกับการ
ดูแลสุขภาพ การสร้างอ�านาจในตน วัฒนธรรมไทย เศรษฐกิจแบบพอเพียง สังคมและวัฒนธรรม สภาวะแวดล้อม
ของเรา การเมืองและการปกครองของไทย วิทยาศาสตร์การกีฬา และจิตวิทยาอนุรักษ์ธรรมชาติ
ท้งน้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนรายวิชาในหลักสูตรทุกยุคทุกสมัยได้บูรณาการคุณลักษณะท ี ่
ี
ั
พึงประสงค์ต่างๆ อยู่ในกระบวนการเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและการฝึกปฏิบัติการพยาบาล โดยมีการประเมิน
ผลสัมฤทธิ์อย่างมีระบบ
การพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์โดยกิจกรรมเสริมหลักสูตร
นอกเหนือจากหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนท่ให้ความสาคัญกับการพัฒนาคุณลักษณะท ี ่
�
ี
พึงประสงค์ของนักเรียน/นักศึกษา กิจกรรมเสริมหลักสูตรเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่มีความส�าคัญต่อการพัฒนา
ี
นักเรียน/นักศึกษา เช่นเดียวกัน ดังปรากฏในบทความของ นางสาวสงวนวรรณ เฟื่องเพ็ชร เก่ยวกับวิชาพิเศษ
๓
ดังนี้
................วิชาพิเศษ ไม่เกี่ยวกับการพยาบาลโดยตรงเป็นวิชาที่น�าความรื่นเริงและความรู้พิเศษมาให้
นักเรียน ความสาคัญอยู่ท่การให้ความรู้แก่นักเรียนโดยกว้างขวาง เพราะระหว่างรับการศึกษาอยู่ นักเรียน
�
ี
จะต้องพบกับคนทุกชาติชั้น ซึ่งมีความสนใจต่างๆกันไป เป็นการเตรียมให้นักเรียนออกไปต่อสู้โลกภายนอก
ี
ั
ึ
�
ให้รู้จักแบ่งเบาภาระและความเห็น ตารางสอนควรจะจัดให้มีเวลาสาหรับวิชาพิเศษวันหน่ง ๒ ช่วโมง เก่ยวกับงาน
�
๓ สงวนวรรณ เฟื่องเพ็ชร, “วิชาพิเศษสาหรับนักเรียนพยาบาล” จดหมายเหตุการพยาบาล, ๑,๑ (ตุลาคม ๒๔๙๔): ๙๓-๙๖.
165