Page 166 - 100
P. 166

วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย



                          ในการพัฒนาหลักสูตรครั้งล่าสุด  ปีพุทธศักราช  ๒๕๕๕  ได้ด�าเนินการโดยยึดเอกลักษณ์ของสถาบัน

                                                     ี
                   หลักการกาชาด  และคุณลักษณะบัณฑิตท่พึงประสงค์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  มากาหนดเป็นคุณลักษณะ
                                                                                           �
                   ของบัณฑิตวิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย ให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตอาสา สามารถให้บริการ
                   พยาบาลได้สอดคล้องกับหลักการกาชาด  เป็นผู้มีความรู้ด้านการพยาบาลและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง  สามารถ

                   ประยุกต์ใช้ได้เหมาะสมในการปฏิบัติการพยาบาลและการดูแลตนเองให้มีสุขภาวะ  รวมทั้งมีความสามารถ
                   ขั้นพื้นฐานในการจัดการสาธารณภัย  สื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

                   เพ่อการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม มีภาวะผู้นา สามารถคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ ใฝ่รู้และพัฒนาตนเอง
                                                      �
                     ื
                          ดังนั้นรายวิชาที่สร้างเสริมให้เกิดคุณลักษณะที่พึงประสงค์  จึงประกอบด้วย  วิชาหลักการกาชาดและ

                   กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ  ความคิดสร้างสรรค์  ตรรกวิทยาเบื้องต้น  อารยธรรม  สุนทรียศาสตร์
                   จริยธรรมและกฎหมายในการประกอบวิชาชีพการพยาบาล  จิตวิทยาสันติภาพและการแก้ไขความขัดแย้ง

                   มนุษยสัมพันธ์ เทคโนโลยีสารสนเทศทางการพยาบาล สิ่งแวดล้อมกับชีวิตประจ�าวัน นวัตกรรมทางการพยาบาล
                   ภาษาอังกฤษเพื่อการใช้งาน ๑-๓ รวมทั้งวิชาเลือกเสรี ซึ่งเลือกได้ ๓ วิชา ได้แก่ การท�างานเป็นทีม ศิลปนิยม
                   สังคีตนิยม การจัดการความเครียด การพัฒนาภาวะผู้น�า ทักษะชีวิต พลวัตรกลุ่ม ภูมิปัญญาตะวันออกกับการ

                   ดูแลสุขภาพ การสร้างอ�านาจในตน วัฒนธรรมไทย เศรษฐกิจแบบพอเพียง สังคมและวัฒนธรรม สภาวะแวดล้อม
                   ของเรา การเมืองและการปกครองของไทย วิทยาศาสตร์การกีฬา และจิตวิทยาอนุรักษ์ธรรมชาติ



                          ท้งน้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนรายวิชาในหลักสูตรทุกยุคทุกสมัยได้บูรณาการคุณลักษณะท ี ่
                              ี
                           ั
                   พึงประสงค์ต่างๆ  อยู่ในกระบวนการเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและการฝึกปฏิบัติการพยาบาล  โดยมีการประเมิน
                   ผลสัมฤทธิ์อย่างมีระบบ



                   การพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์โดยกิจกรรมเสริมหลักสูตร



                          นอกเหนือจากหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนท่ให้ความสาคัญกับการพัฒนาคุณลักษณะท      ี ่
                                                                                 �
                                                                         ี
                   พึงประสงค์ของนักเรียน/นักศึกษา  กิจกรรมเสริมหลักสูตรเป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่มีความส�าคัญต่อการพัฒนา
                                                                                                 ี
                   นักเรียน/นักศึกษา  เช่นเดียวกัน  ดังปรากฏในบทความของ  นางสาวสงวนวรรณ  เฟื่องเพ็ชร   เก่ยวกับวิชาพิเศษ
                                                                                             ๓
                   ดังนี้


                          ................วิชาพิเศษ  ไม่เกี่ยวกับการพยาบาลโดยตรงเป็นวิชาที่น�าความรื่นเริงและความรู้พิเศษมาให้
                   นักเรียน ความสาคัญอยู่ท่การให้ความรู้แก่นักเรียนโดยกว้างขวาง เพราะระหว่างรับการศึกษาอยู่ นักเรียน
                                 �
                                         ี
                   จะต้องพบกับคนทุกชาติชั้น  ซึ่งมีความสนใจต่างๆกันไป  เป็นการเตรียมให้นักเรียนออกไปต่อสู้โลกภายนอก
                                                                                                     ี
                                                                                               ั
                                                                                         ึ
                                                                        �
                   ให้รู้จักแบ่งเบาภาระและความเห็น ตารางสอนควรจะจัดให้มีเวลาสาหรับวิชาพิเศษวันหน่ง ๒ ช่วโมง เก่ยวกับงาน
                                                    �
                          ๓  สงวนวรรณ เฟื่องเพ็ชร, “วิชาพิเศษสาหรับนักเรียนพยาบาล” จดหมายเหตุการพยาบาล, ๑,๑ (ตุลาคม ๒๔๙๔): ๙๓-๙๖.


                                                            165
   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171