Page 206 - 100
P. 206

วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย








                                                            การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์






                   การพัฒนาบุคลากรในยุคเริ่มก่อตั้งโรงเรียนนางพยาบาล



                                ี
                                        ื
                                        ่
                                                                                 ิ
                                                                                                  ึ
                                                                               ั
                                                      ี
                                                        ี
                                                             ู
                                               ุ
                                                                          ู
                                                      ่
                          การเตรยมการเพอให้ได้บคลากรทมความร้ความสามารถสงมารบผดชอบงานด้านการศกษาพยาบาล
                   เป็นวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลของผู้บริหารสภากาชาดสยามตั้งแต่แรกตั้งโรงเรียนนางพยาบาล  ดังปรากฏจากพระด�าริ
                   ของจอมพลสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอเจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถ  กรมหลวงพิศณุโลกประชานารถ  อุปนายก
                   สภากาชาดสยาม  เมื่อพุทธศักราช  ๒๔๖๑  ที่ได้ทรงแนะแก่นายพันโทพระศักดาพลรักษ์  (พลตรีพระยาด�ารง
                   แพทยาคุณ)  ให้ไปชักชวนหม่อมเจ้าหญิงมัณฑารพ  กมลาศน์  มาสมัครเป็นนักเรียนพยาบาลเพ่อจะได้เป็น
                                                                                                    ื
                   ครูสอนและเป็นนางพยาบาลชั้นหัวหน้าต่อไป  และเมื่อทรงสอบไล่ได้ประกาศนียบัตรวิชาพยาบาลแล้วก็ได้รับการ
                       ั
                                                                                             ั
                   แต่งต้งให้เป็นหัวหน้ากองโรงเรียนนางพยาบาลในปีพุทธศักราช  ๒๔๖๒  ซ่งได้ทรงเป็นท้งผู้ปกครองนักเรียน
                                                                                 ึ
                   นางพยาบาลกับทั้งเป็นครูสอนวิชาพยาบาลและภาษาอังกฤษด้วย
                          อาจกล่าวได้ว่านี่คือจุดเริ่มต้นของการสร้าง “ครูพยาบาล” ด้วยวิธีการแสวงหาคนดี คนเก่ง ให้เข้ามาสู่
                   วิชาชีพการพยาบาลและส่งเสริมให้มีโอกาสได้ใช้ศักยภาพอย่างเต็มท่ในการพัฒนาการศึกษาพยาบาล  จนม  ี
                                                                            ี
                   ความเจริญรุดหน้าอย่างรวดเร็ว  ซึ่งต่อมาหม่อมเจ้าหญิงมัณฑารพ  กมลาศน์  ได้ทรงใช้วิธีชักชวนคนดี  คนเก่ง
                   เช่นเดียวกันน้กับ  หม่อมเจ้าหญิงนภมณ  กมลาศน์  รวมท้งนางสาวสงวนวรรณ  เฟื่องเพ็ชร  และคนอ่นๆ
                                                                     ั
                                                                                                           ื
                                                     ี
                              ี
                   ซ่งได้กลายเป็นกาลังสาคัญในการวางพ้นฐานการศึกษาของโรงเรียนนางพยาบาลและพัฒนาวิชาชีพการพยาบาล
                                                  ื
                                    �
                    ึ
                                �
                   ให้มีความมั่นคงและเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว  นอกจากนี้ในปีพุทธศักราช  ๒๔๖๕  ยังริเริ่มด�าเนินการพัฒนา
                                                                                 ื
                   พยาบาลให้มีทักษะเฉพาะด้านทางการปฏิบัติการพยาบาลเพ่มข้น  โดยเม่อสาเร็จการศึกษาแล้ว  ได้จัดให้ม  ี
                                                                                   �
                                                                        ึ
                                                                      ิ
                   การศึกษาเฉพาะทางในโรงเรียนต่อไปอีก คือ
                          ๑. การพยาบาลด้านอายุรกรรม
                          ๒. การพยาบาลด้านศัลยกรรม
                          ๓. การพยาบาลด้านสูตินรีเวชกรรมและเด็ก
                          ในปีแรก  มีนักเรียนที่ผ่านการศึกษาพยาบาลเฉพาะด้านทั้งสิ้นจ�านวน  ๑๘  คน  และเนื่องจากในระยะ

                    ิ
                   เร่มต้นของโรงเรียนนางพยาบาลยังขาดแคลนบุคลากรท่มีความรู้ความสามารถมาเป็นครูสอนนักเรียนนางพยาบาล
                                                               ี
                   สภากาชาดสยามในขณะนั้นจึงด�าเนินการให้ทุนส่งพยาบาลไปศึกษาเพิ่มเติมในต่างประเทศ  เพื่อพัฒนาการศึกษา
                                                                                           ื
                                ั
                                                  ั
                   และการบริการท้งในด้านการพยาบาลท่วไป  การอนามัยและสุขาภิบาล  โดยคัดเลือกผู้มีพ้นฐานการศึกษาอบรมด  ี
                   มีความรู้ภาษาอังกฤษด  และมีผลการเรียนวิชาพยาบาลดีเป็นเย่ยม  สถานท่ท่ส่งผู้รับทุนไปเข้าเรียน  ได้แก่
                                                                                     ี
                                                                                   ี
                                                                         ี
                                      ี
                   St.  Luke’s  Hospital,  Philippine  General  Hospital  และโรงเรียนพยาบาลสาธารณสุขของมหาวิทยาลัย
 205                                                        205
   201   202   203   204   205   206   207   208   209   210   211