Page 206 - 100
P. 206
วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การพัฒนาบุคลากรในยุคเริ่มก่อตั้งโรงเรียนนางพยาบาล
ี
ื
่
ิ
ึ
ั
ี
ี
ู
ุ
ู
่
การเตรยมการเพอให้ได้บคลากรทมความร้ความสามารถสงมารบผดชอบงานด้านการศกษาพยาบาล
เป็นวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลของผู้บริหารสภากาชาดสยามตั้งแต่แรกตั้งโรงเรียนนางพยาบาล ดังปรากฏจากพระด�าริ
ของจอมพลสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอเจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถ กรมหลวงพิศณุโลกประชานารถ อุปนายก
สภากาชาดสยาม เมื่อพุทธศักราช ๒๔๖๑ ที่ได้ทรงแนะแก่นายพันโทพระศักดาพลรักษ์ (พลตรีพระยาด�ารง
แพทยาคุณ) ให้ไปชักชวนหม่อมเจ้าหญิงมัณฑารพ กมลาศน์ มาสมัครเป็นนักเรียนพยาบาลเพ่อจะได้เป็น
ื
ครูสอนและเป็นนางพยาบาลชั้นหัวหน้าต่อไป และเมื่อทรงสอบไล่ได้ประกาศนียบัตรวิชาพยาบาลแล้วก็ได้รับการ
ั
ั
แต่งต้งให้เป็นหัวหน้ากองโรงเรียนนางพยาบาลในปีพุทธศักราช ๒๔๖๒ ซ่งได้ทรงเป็นท้งผู้ปกครองนักเรียน
ึ
นางพยาบาลกับทั้งเป็นครูสอนวิชาพยาบาลและภาษาอังกฤษด้วย
อาจกล่าวได้ว่านี่คือจุดเริ่มต้นของการสร้าง “ครูพยาบาล” ด้วยวิธีการแสวงหาคนดี คนเก่ง ให้เข้ามาสู่
วิชาชีพการพยาบาลและส่งเสริมให้มีโอกาสได้ใช้ศักยภาพอย่างเต็มท่ในการพัฒนาการศึกษาพยาบาล จนม ี
ี
ความเจริญรุดหน้าอย่างรวดเร็ว ซึ่งต่อมาหม่อมเจ้าหญิงมัณฑารพ กมลาศน์ ได้ทรงใช้วิธีชักชวนคนดี คนเก่ง
เช่นเดียวกันน้กับ หม่อมเจ้าหญิงนภมณ กมลาศน์ รวมท้งนางสาวสงวนวรรณ เฟื่องเพ็ชร และคนอ่นๆ
ั
ื
ี
ี
ซ่งได้กลายเป็นกาลังสาคัญในการวางพ้นฐานการศึกษาของโรงเรียนนางพยาบาลและพัฒนาวิชาชีพการพยาบาล
ื
�
ึ
�
ให้มีความมั่นคงและเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ในปีพุทธศักราช ๒๔๖๕ ยังริเริ่มด�าเนินการพัฒนา
ื
พยาบาลให้มีทักษะเฉพาะด้านทางการปฏิบัติการพยาบาลเพ่มข้น โดยเม่อสาเร็จการศึกษาแล้ว ได้จัดให้ม ี
�
ึ
ิ
การศึกษาเฉพาะทางในโรงเรียนต่อไปอีก คือ
๑. การพยาบาลด้านอายุรกรรม
๒. การพยาบาลด้านศัลยกรรม
๓. การพยาบาลด้านสูตินรีเวชกรรมและเด็ก
ในปีแรก มีนักเรียนที่ผ่านการศึกษาพยาบาลเฉพาะด้านทั้งสิ้นจ�านวน ๑๘ คน และเนื่องจากในระยะ
ิ
เร่มต้นของโรงเรียนนางพยาบาลยังขาดแคลนบุคลากรท่มีความรู้ความสามารถมาเป็นครูสอนนักเรียนนางพยาบาล
ี
สภากาชาดสยามในขณะนั้นจึงด�าเนินการให้ทุนส่งพยาบาลไปศึกษาเพิ่มเติมในต่างประเทศ เพื่อพัฒนาการศึกษา
ื
ั
ั
และการบริการท้งในด้านการพยาบาลท่วไป การอนามัยและสุขาภิบาล โดยคัดเลือกผู้มีพ้นฐานการศึกษาอบรมด ี
มีความรู้ภาษาอังกฤษด และมีผลการเรียนวิชาพยาบาลดีเป็นเย่ยม สถานท่ท่ส่งผู้รับทุนไปเข้าเรียน ได้แก่
ี
ี
ี
ี
St. Luke’s Hospital, Philippine General Hospital และโรงเรียนพยาบาลสาธารณสุขของมหาวิทยาลัย
205 205