Page 211 - 100
P. 211

๑๐ ทศวรรษ ที่ยั่งยืน...สู่ทศวรรษหน้าที่ท้าทาย



                                       ๓
               เฉพาะต�าแหน่งไว้อย่างชัดเจน   เพื่อเป็นแนวปฏิบัติให้แก่อาจารย์ในการเสนอขอรับการแต่งตั้งให้ด�ารงต�าแหน่ง
               ทางวิชาการในระดับต่างๆ  และได้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์  วิธีการและขั้นตอนในการพิจารณาคุณสมบัติและ
               ผลงานทางวิชาการ  เพื่อขอแต่งตั้งให้ด�ารงต�าแหน่งทางวิชาการ  ให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้นในปีพุทธศักราช
               ๒๕๔๐   และปีพุทธศักราช  ๒๕๕๑  ตามล�าดับ  เพื่อให้สอดคล้องกับประกาศของคณะกรรมการข้าราชการ
                     ๔
               พลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา  (ก.พ.อ.)  ว่าด้วย  หลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ด�ารงต�าแหน่ง
               ผู้ช่วยศาสตราจารย์  รองศาสตราจารย์  และศาสตราจารย์  (ฉบับที่  ๒)  พุทธศักราช  ๒๕๕๐  โดยได้ประกาศ

               ใช้ระเบียบการวิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย  ว่าด้วยต�าแหน่งทางวิชาการของเจ้าหน้าที่สายวิชาการประจ�า
               วิทยาลัยพยาบาลฯ พุทธศักราช ๒๕๕๑ ซึ่งประกาศใช้ในวันที่ ๒๑ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๕๑  และยังคง
                                                                                                ๕
               ใช้มาจนถึงปัจจุบัน



                      ๓. การพัฒนาด้านวิชาการ

                              ๓.๑ การศึกษาอบรม ประชุม สัมมนา และศึกษาดูงานในต่างประเทศ
                              นอกจากการส่งเสริมให้อาจารย์ได้รับการศึกษาต่อเพื่อพัฒนาคุณวุฒิแล้ว วิทยาลัยพยาบาลฯ
               ยังส่งเสริมให้อาจารย์ได้รับการศึกษา  อบรม  ประชุม  สัมมนา  และศึกษาดูงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ

                 ื
                    ิ
               เพ่อเพ่มพูนความรู้และประสบการณ์ด้านการพยาบาล  เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาด้านการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ
               ตามภารกิจหลักของวิทยาลัยพยาบาลฯ  และด้วยภารกิจของวิทยาลัยพยาบาลฯ  ที่มุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพของ
               บุคลากรทางการพยาบาล  โดยเปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรการพยาบาลเฉพาะทางสาขาวิชาการพยาบาล
               ผู้ติดเชื้อไวรัสเอดส์และผู้ป่วยเอดส์  และสาขาวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุขึ้นในปีพุทธศักราช  ๒๕๓๖   วิทยาลัย
                                                                                                ๖
               พยาบาลฯ จึงได้มีการสนับสนุนและส่งเสริมให้อาจารย์เข้ารับการศึกษา อบรม และดูงานด้านการพยาบาลผู้ป่วย

               เอดส์ในประเทศต่างๆ  ได้แก่  อังกฤษ  ฝรั่งเศส  ญี่ปุ่น  สหรัฐอเมริกา  แคนาดา  ฯลฯ  และส่งอาจารย์เข้ารับ
               การศึกษาอบรม และดูงานด้านการพยาบาลผู้สูงอายุ ในประเทศอังกฤษ แคนาดา ฟิลิปปินส์ ฯลฯ



                      ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้บริหารวิทยาลัยพยาบาลฯ ได้เล็งเห็นประโยชน์ด้านการพัฒนาอาจารย์ คุณภาพ
               บัณฑิต  และวิชาชีพการพยาบาล  ที่จะได้รับจากการแลกเปลี่ยนความรู้ทางวิชาการ  และเทคโนโลยีระหว่าง

               นักวิชาการและผู้ปฏิบัติงานในวิชาชีพการพยาบาลกับสถาบันต่างประเทศ  วิทยาลัยพยาบาลฯ  จึงได้จัดทา
                                                                                                         �
               โครงการส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการกับหน่วยงานในต่างประเทศ  ซึ่งในปีพุทธศักราช  ๒๕๔๑  วิทยาลัย

               พยาบาลฯ  ได้ดาเนินการโครงการแลกเปล่ยนอาจารย์และนักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทยกับมหาวิทยาลัย
                                                 ี
                            �
                                                  ๗
               Malaspina ประเทศแคนาดา เป็นครั้งแรก





                      ๓,๔,๕ วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย. ระเบียบการ หลักเกณฑ์ วิธีการและขั้นตอนในการพิจารณาต�าแหน่งทางวิชาการ
               ของเจ้าหน้าที่สายวิชาการประจ�าวิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐, (ม.ป.ท.: ม.ป.พ., ม.ป.ป.), ๑.
                      ๖  วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย. ๑๘ ปีของการพัฒนาสถาบันแสวงหาความร่วมมือสร้างเครือข่าย. (ม.ป.ท.: ม.ป.พ.,
               ๒๕๕๑), ๒๑
                      ๗ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมในหัวข้อการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสถาบันในต่างประเทศ หน้า ๒๔๘



                                                            210
   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216