Page 230 - 100
P. 230
วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย
๓.๓.๒ การพัฒนาด้านการเขียนต�าราและบทความวิชาการ
วิทยาลัยพยาบาลฯ ได้ด�าเนินการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ด้านการเขียนต�าราและบทความ
วิชาการ โดยการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการขึ้นภายในวิทยาลัยพยาบาลฯ เป็นระยะๆ เช่น ปีพุทธศักราช ๒๕๓๖
ประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง เทคนิคการเขียนต�าราและบทความวิชาการ ปีพุทธศักราช ๒๕๔๑ ประชุมเชิง
ปฏิบัติการ ๒ เรื่อง คือ บทบาทอาจารย์ในการเขียนต�าราและบทความทางวิชาการ และการเขียนต�าราและ
ื
�
บทความทางวิชาการ ปีพุทธศักราช ๒๕๕๒ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เร่อง การเขียนตารา ปีพุทธศักราช ๒๕๕๓
จัดอบรมการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ด้านการผลิตต�ารา การเขียนและการเตรียมต้นฉบับต�ารา ปีพุทธศักราช
๒๕๕๕ จัดประชุมวิชาการ เรื่อง การเขียนบทความวิชาการที่มีคุณภาพ เป็นต้น
๓.๔ การพัฒนาอาจารย์ใหม่
วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย ได้ค�านึงถึงความส�าคัญของการพัฒนาบุคลากรสายวิชาการ ตั้งแต่
เริ่มเข้าปฏิบัติงานต�าแหน่งอาจารย์ในระยะแรก เพื่อช่วยให้อาจารย์ใหม่สามารถปรับตัวเข้ากับองค์กรและปฏิบัติ
หน้าท่อาจารย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิทยาลัยพยาบาลฯ ได้กาหนดนโยบายและแผนงานอย่างชัดเจนในการพัฒนา
ี
�
อาจารย์ใหม่ เช่น การจัดให้มีโครงการอาจารย์พี่เลี้ยงอาจารย์ใหม่ โครงการปฐมนิเทศอาจารย์ใหม่ การจัดท�า
คู่มือการพัฒนาอาจารย์ใหม่ รวมทั้งก�าหนดหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอาจารย์ใหม่ตั้งแต่ระดับ
วิทยาลัยพยาบาลฯ จนถึงระดับภาควิชา เพ่อให้การพัฒนาอาจารย์ใหม่มีความสอดคล้องกับนโยบายและแผนงาน
ื
ของสถาบัน ทั้งนี้อาจารย์พี่เลี้ยงจะต้องเป็นอาจารย์ในภาควิชาเดียวกันที่หัวหน้าภาควิชามอบหมายให้ท�าหน้าที่
เป็นอาจารย์พ่เล้ยงและมีคุณสมบัติตามท่กาหนด ได้แก่ มีความเต็มใจในการทาหน้าท่อาจารย์พ่เล้ยง มีประสบการณ์
ี
ี
�
ี
ี
ี
�
ี
ในการทางานอย่างน้อย ๕ ปี มีบุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ด มีความสามารถในการถ่ายทอด มีความรับผิดชอบ
�
ี
และมีเจตคติที่ดีต่อสถาบันและวิชาชีพ
228 229