Page 230 - 100
P. 230

วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย


































                                 ๓.๓.๒ การพัฒนาด้านการเขียนต�าราและบทความวิชาการ

                                 วิทยาลัยพยาบาลฯ  ได้ด�าเนินการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ด้านการเขียนต�าราและบทความ
                   วิชาการ  โดยการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการขึ้นภายในวิทยาลัยพยาบาลฯ  เป็นระยะๆ  เช่น  ปีพุทธศักราช  ๒๕๓๖

                   ประชุมเชิงปฏิบัติการ  เรื่อง  เทคนิคการเขียนต�าราและบทความวิชาการ  ปีพุทธศักราช  ๒๕๔๑  ประชุมเชิง
                   ปฏิบัติการ  ๒  เรื่อง  คือ  บทบาทอาจารย์ในการเขียนต�าราและบทความทางวิชาการ  และการเขียนต�าราและ
                                                                            ื
                                                                                        �
                   บทความทางวิชาการ ปีพุทธศักราช ๒๕๕๒ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เร่อง การเขียนตารา ปีพุทธศักราช ๒๕๕๓
                   จัดอบรมการพัฒนาศักยภาพอาจารย์ด้านการผลิตต�ารา  การเขียนและการเตรียมต้นฉบับต�ารา  ปีพุทธศักราช
                   ๒๕๕๕ จัดประชุมวิชาการ เรื่อง การเขียนบทความวิชาการที่มีคุณภาพ เป็นต้น



                          ๓.๔ การพัฒนาอาจารย์ใหม่
                          วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย  ได้ค�านึงถึงความส�าคัญของการพัฒนาบุคลากรสายวิชาการ  ตั้งแต่

                   เริ่มเข้าปฏิบัติงานต�าแหน่งอาจารย์ในระยะแรก  เพื่อช่วยให้อาจารย์ใหม่สามารถปรับตัวเข้ากับองค์กรและปฏิบัติ
                   หน้าท่อาจารย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิทยาลัยพยาบาลฯ ได้กาหนดนโยบายและแผนงานอย่างชัดเจนในการพัฒนา
                        ี
                                                                    �
                   อาจารย์ใหม่  เช่น  การจัดให้มีโครงการอาจารย์พี่เลี้ยงอาจารย์ใหม่  โครงการปฐมนิเทศอาจารย์ใหม่  การจัดท�า
                   คู่มือการพัฒนาอาจารย์ใหม่  รวมทั้งก�าหนดหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอาจารย์ใหม่ตั้งแต่ระดับ
                   วิทยาลัยพยาบาลฯ  จนถึงระดับภาควิชา  เพ่อให้การพัฒนาอาจารย์ใหม่มีความสอดคล้องกับนโยบายและแผนงาน
                                                       ื
                   ของสถาบัน  ทั้งนี้อาจารย์พี่เลี้ยงจะต้องเป็นอาจารย์ในภาควิชาเดียวกันที่หัวหน้าภาควิชามอบหมายให้ท�าหน้าที่
                   เป็นอาจารย์พ่เล้ยงและมีคุณสมบัติตามท่กาหนด  ได้แก่  มีความเต็มใจในการทาหน้าท่อาจารย์พ่เล้ยง  มีประสบการณ์
                                                                                            ี
                                                                                              ี
                                                                               �
                               ี
                             ี
                                                                                     ี
                                                   �
                                                  ี
                   ในการทางานอย่างน้อย  ๕  ปี  มีบุคลิกภาพและมนุษยสัมพันธ์ด  มีความสามารถในการถ่ายทอด  มีความรับผิดชอบ
                         �
                                                                     ี
                   และมีเจตคติที่ดีต่อสถาบันและวิชาชีพ
 228                                                        229
   225   226   227   228   229   230   231   232   233   234   235