Page 231 - 100
P. 231
๑๐ ทศวรรษ ที่ยั่งยืน...สู่ทศวรรษหน้าที่ท้าทาย
อาจารย์ใหม่จะได้รับการพัฒนาคุณลักษณะอาจารย์อย่างเป็นระบบตามกระบวนการพัฒนาอาจารย์
ใหม่ มีก�าหนด ๓ ระยะ ดังนี้
ี
ี
ี
การปฐมนิเทศระยะท่ ๑ เป็นระยะท่ผู้บริหารวิทยาลัยพยาบาลฯ ให้ความรู้เก่ยวกับองค์กร และปลูกฝัง
อุดมการณ์กาชาด ได้แก่ โครงสร้างองค์กร พันธกิจ นโยบาย แผนงานของวิทยาลัยพยาบาลฯ ความรับผิดชอบ
และบทบาทหน้าที่ของอาจารย์
ื
ี
การปฐมนิเทศระยะท่ ๒ เป็นระยะการเพ่มพูนประสบการณ์วิชาชีพตามพ้นฐานและประสบการณ์
ิ
ของอาจารย์ใหม่ โดยการจัดให้ฝึกประสบการณ์ในหอผู้ป่วยหรือสถานที่ตามลักษณะงานของภาควิชา ในกรณี
อาจารย์ใหม่ที่เป็นบัณฑิตใหม่จะต้องได้รับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในเวรเช้า เวรบ่าย และเวรดึก เป็นระยะ
เวลา ๑ – ๖ เดือน
การปฐมนิเทศระยะที่ ๓ เป็นระยะของการฝึกประสบการณ์การท�าหน้าที่อาจารย์ โดยอาจารย์ใหม่
ี
ี
จะปฏิบัติงานในหน้าท่ต่างๆ ร่วมกับอาจารย์พ่เล้ยงหรือบุคคลท่หัวหน้าภาควิชามอบหมาย ได้แก่ การเรียนรู้งาน
ี
ี
ของภาควิชา ร่วมประชุมการวางแผนการสอนและการจัดท�าแผนการสอน การฝึกปฏิบัติหน้าที่ผู้ช่วยสอนและ
ี
เรียนรู้วิธีการวัดและประเมินผลการเรียน การฝึกปฏิบัติหน้าท่อาจารย์เวรรักษาการณ์และอาจารย์เวรประสานงาน
การฝึกปฏิบัติงานในคณะกรรมการต่างๆ
ื
ิ
ี
ภายหลังส้นสุดการปฐมนิเทศระยะท ๑ จะมีการประเมินผลเพ่อให้อาจารย์ใหม่ได้ตรวจสอบตนเอง
่
�
่
ี
ื
และเพ่อพัฒนาแผนการปฐมนิเทศและปรับกาหนดการให้เหมาะสม ภายหลังการปฐมนิเทศระยะท ๒ และ
ระยะที่ ๓ หัวหน้าภาควิชาจะต้องรายงานผลการประเมินอาจารย์ใหม่ต่อรองผู้อ�านวยการวิทยาลัยพยาบาลฯ
ฝ่ายวิชาการเป็นระยะๆ เป็นเวลา ๑ ปี และติดตามประเมินผลการทดลองปฏิบัติงานทุก ๓ เดือน จนสิ้นสุด
กระบวนการพัฒนาอาจารย์ใหม่
�
ระหว่างการปฏิบัติงานในสถาบัน วิทยาลัยพยาบาลฯ ยังได้ดาเนินงานด้านการพัฒนาบุคลากรสายวิชาการ
อย่างต่อเน่อง มีการแต่งต้งคณะกรรมการพัฒนาอาจารย์และคณะทางานเฉพาะกิจข้นเป็นคร้งแรกในปีพุทธศักราช
�
ื
ึ
ั
ั
ึ
�
๒๕๓๖ เพ่อจัดทาโครงการฝึกอบรมและจัดประชุมวิชาการข้นภายในวิทยาลัยพยาบาลฯ ครอบคลุมตาม
ื
ภารกิจหลักของวิทยาลัยพยาบาลฯ ทุกด้าน ได้แก่ การจัดการเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการ และ
การท�านุบ�ารุงศิลปวัฒนธรรม อีกทั้งยังมีการจัดให้มีการเสวนาวิชาการและประสบการณ์จากการศึกษาดูงาน
จากต่างประเทศ เพ่อการแลกเปล่ยนความรู้และประสบการณ์ให้กับบุคลากรภายในวิทยาลัยพยาบาลฯ โครงการ
ี
ื
และกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ได้ด�าเนินการมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน
๓.๕ การเพิ่มพูนทักษะด้านการพยาบาล
ิ
ื
วิทยาลัยพยาบาลฯ ส่งเสริมให้อาจารย์มีการพัฒนาตนเพ่อเพ่มพูนความรู้ทางวิชาการและทักษะ
เฉพาะด้านการพยาบาล โดยการสนับสนุนให้อาจารย์เข้ารับการประชุม อบรม และศึกษาดูงาน เกี่ยวกับงาน
ั
ี
ั
ด้านการพยาบาลท้งในประเทศและต่างประเทศดังท่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น รวมท้งการสนับสนุนให้มีการจัดโครงการ
230