Page 231 - 100
P. 231

๑๐ ทศวรรษ ที่ยั่งยืน...สู่ทศวรรษหน้าที่ท้าทาย



                      อาจารย์ใหม่จะได้รับการพัฒนาคุณลักษณะอาจารย์อย่างเป็นระบบตามกระบวนการพัฒนาอาจารย์

               ใหม่ มีก�าหนด ๓ ระยะ ดังนี้


                                                     ี
                                                                                     ี
                                       ี
                      การปฐมนิเทศระยะท่  ๑  เป็นระยะท่ผู้บริหารวิทยาลัยพยาบาลฯ  ให้ความรู้เก่ยวกับองค์กร  และปลูกฝัง
               อุดมการณ์กาชาด  ได้แก่  โครงสร้างองค์กร  พันธกิจ  นโยบาย  แผนงานของวิทยาลัยพยาบาลฯ  ความรับผิดชอบ
               และบทบาทหน้าที่ของอาจารย์

                                                                                      ื
                                        ี
                      การปฐมนิเทศระยะท่  ๒  เป็นระยะการเพ่มพูนประสบการณ์วิชาชีพตามพ้นฐานและประสบการณ์
                                                          ิ
               ของอาจารย์ใหม่  โดยการจัดให้ฝึกประสบการณ์ในหอผู้ป่วยหรือสถานที่ตามลักษณะงานของภาควิชา  ในกรณี
               อาจารย์ใหม่ที่เป็นบัณฑิตใหม่จะต้องได้รับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในเวรเช้า เวรบ่าย และเวรดึก เป็นระยะ
               เวลา ๑ – ๖ เดือน
                      การปฐมนิเทศระยะที่  ๓  เป็นระยะของการฝึกประสบการณ์การท�าหน้าที่อาจารย์  โดยอาจารย์ใหม่

                                                    ี
                                                      ี
               จะปฏิบัติงานในหน้าท่ต่างๆ  ร่วมกับอาจารย์พ่เล้ยงหรือบุคคลท่หัวหน้าภาควิชามอบหมาย  ได้แก่  การเรียนรู้งาน
                                                                  ี
                                 ี
               ของภาควิชา  ร่วมประชุมการวางแผนการสอนและการจัดท�าแผนการสอน  การฝึกปฏิบัติหน้าที่ผู้ช่วยสอนและ
                                                                 ี
               เรียนรู้วิธีการวัดและประเมินผลการเรียน  การฝึกปฏิบัติหน้าท่อาจารย์เวรรักษาการณ์และอาจารย์เวรประสานงาน
               การฝึกปฏิบัติงานในคณะกรรมการต่างๆ


                                                                            ื
                               ิ
                                                     ี
                      ภายหลังส้นสุดการปฐมนิเทศระยะท  ๑  จะมีการประเมินผลเพ่อให้อาจารย์ใหม่ได้ตรวจสอบตนเอง
                                                     ่
                                                    �
                                                                                                  ่
                                                                                                  ี
                     ื
               และเพ่อพัฒนาแผนการปฐมนิเทศและปรับกาหนดการให้เหมาะสม  ภายหลังการปฐมนิเทศระยะท  ๒  และ
               ระยะที่  ๓  หัวหน้าภาควิชาจะต้องรายงานผลการประเมินอาจารย์ใหม่ต่อรองผู้อ�านวยการวิทยาลัยพยาบาลฯ
               ฝ่ายวิชาการเป็นระยะๆ เป็นเวลา ๑ ปี และติดตามประเมินผลการทดลองปฏิบัติงานทุก ๓ เดือน จนสิ้นสุด
               กระบวนการพัฒนาอาจารย์ใหม่
                                                                      �
                      ระหว่างการปฏิบัติงานในสถาบัน  วิทยาลัยพยาบาลฯ  ยังได้ดาเนินงานด้านการพัฒนาบุคลากรสายวิชาการ
               อย่างต่อเน่อง  มีการแต่งต้งคณะกรรมการพัฒนาอาจารย์และคณะทางานเฉพาะกิจข้นเป็นคร้งแรกในปีพุทธศักราช
                                                                      �
                        ื
                                                                                  ึ
                                     ั
                                                                                         ั
                                                                    ึ
                              �
               ๒๕๓๖  เพ่อจัดทาโครงการฝึกอบรมและจัดประชุมวิชาการข้นภายในวิทยาลัยพยาบาลฯ  ครอบคลุมตาม
                         ื
               ภารกิจหลักของวิทยาลัยพยาบาลฯ  ทุกด้าน  ได้แก่  การจัดการเรียนการสอน  การวิจัย  การบริการวิชาการ  และ
               การท�านุบ�ารุงศิลปวัฒนธรรม  อีกทั้งยังมีการจัดให้มีการเสวนาวิชาการและประสบการณ์จากการศึกษาดูงาน
               จากต่างประเทศ  เพ่อการแลกเปล่ยนความรู้และประสบการณ์ให้กับบุคลากรภายในวิทยาลัยพยาบาลฯ  โครงการ
                                           ี
                                ื
               และกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ได้ด�าเนินการมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน
                      ๓.๕ การเพิ่มพูนทักษะด้านการพยาบาล

                                                                            ิ
                                                                        ื
                      วิทยาลัยพยาบาลฯ  ส่งเสริมให้อาจารย์มีการพัฒนาตนเพ่อเพ่มพูนความรู้ทางวิชาการและทักษะ
               เฉพาะด้านการพยาบาล  โดยการสนับสนุนให้อาจารย์เข้ารับการประชุม  อบรม  และศึกษาดูงาน  เกี่ยวกับงาน
                              ั
                                                        ี
                                                                               ั
               ด้านการพยาบาลท้งในประเทศและต่างประเทศดังท่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น  รวมท้งการสนับสนุนให้มีการจัดโครงการ


                                                            230
   226   227   228   229   230   231   232   233   234   235   236