Page 302 - 100
P. 302

วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย








                        การพัฒนาสถาบันเป็นองค์กรสร้างเสริมสุขภาพ


                                                                           (Healthy Faculty)







                                                                  ี
                                                               ึ
                                                                      ิ
                          อาจกล่าวได้ว่าสภากาชาดไทยเป็นองค์กรหน่งท่ได้ริเร่มงานด้านการสร้างเสริมสุขภาพของประชาชน
                                                          ึ
                   โดยได้เปิดสอนวิชาการประชานามัยพิทักษ์ข้นในโรงเรียนนางอนามัยของกองบรรเทาทุกข์และอนามัย
                   สภากาชาดสยามในปีพุทธศักราช  ๒๔๖๗  ซึ่งนางอนามัยที่ส�าเร็จการศึกษาตามหลักสูตรได้เข้าประจ�าท�างาน
                   ตามสถานีประชานามัยพิทักษ์ที่สภากาชาดสยามก่อตั้งขึ้นในขณะนั้น  ต่อมาสภากาชาดสยามได้รวมหลักสูตร
                   การประชานามัยพิทักษ์เข้ากับหลักสูตรการพยาบาลและผดุงครรภ์ในปีพุทธศักราช  ๒๔๗๖   และได้พัฒนา
                                                                                                ๑
                   เป็นวิชาการพยาบาลสาธารณสุขหรือการพยาบาลอนามัยชุมชนในปัจจุบัน



                                                                                                    �
                                                                   ี
                          ด้วยอุดมการณ์ของสภากาชาดไทยและแนวคิดท่พยาบาลสภากาชาดไทยต้องสามารถทางานท้งใน
                                                                                                          ั
                   ยามสงบสุข  และยามเกิดสาธารณภัยพิบัติ  วิทยาลัยพยาบาลฯ  จึงมุ่งมั่นที่จะผลิตบัณฑิตพยาบาลที่มีอัตลักษณ์
                   ของพยาบาลสภากาชาดไทยที่สร้างสุขภาพของตนเอง  มีจิตอาสาสงเคราะห์  บ�าบัดทุกข์  บ�ารุงสุข  เป็นที่พึ่งของ
                   สังคมด้านการสร้างเสริมสุขภาพ  และพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ด้อยโอกาสในสังคม  วิทยาลัยพยาบาลฯ  จึงได้วางรากฐาน
                   การสร้างเสริมสุขภาพไว้ในหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตอย่างต่อเนื่อง  โดยเฉพาะในการพัฒนาหลักสูตรในปี

                   พุทธศักราช  ๒๕๔๗  ซึ่งนอกจากการปรับปรุงหลักสูตรให้มีรายวิชาที่จัดขึ้นโดยเฉพาะอย่างชัดเจนแล้ว  วิทยาลัย
                   พยาบาลฯ  ยังได้พัฒนาองค์ประกอบด้านอื่นๆ  ของสถาบันให้เป็นองค์กรสร้างเสริมสุขภาพที่มีความสมบูรณ์
                   อย่างเป็นองค์รวม



                                                                                              ึ
                                                             ี
                          ท้งน้ในปีพุทธศักราช  ๒๕๔๔  เม่ออาจารย์ท่ลาศึกษาต่อในระดับปริญญาเอกจานวนหน่งกลับมาปฏิบัติงาน
                                                    ื
                           ั
                                                                                       �
                             ี
                   วิทยาลัยพยาบาลฯ  จึงมีโอกาสได้พัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพของสถาบันให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น  โดยแต่งตั้ง
                                                                           �
                                                                     ื
                                                                                                     ี
                   คณะกรรมการวางแผนโครงการ  Health  Promotion  เพ่อจัดทาชุดโครงการวิจัยศึกษาปัจจัยท่เก่ยวข้อง
                                                                                                       ี
                   กับพฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพและภาวะสุขภาพของบุคลากรและนักศึกษาในด้านโภชนาการ  การออกก�าลังกาย
                   การจัดการกับความเครียดและสุขภาพจิต  โดยใช้แบบจ�าลองการสร้างเสริมสุขภาพของเพนเดอร์  (Pender’s
                                                                                               �
                   Health  Promotion)  ก่อให้เกิดงานวิจัยจานวนมากและส่งผลให้มีการนาผลการวิจัยมาดาเนินการต่อยอด
                                                       �
                                                                                 �
                   ในการพัฒนาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต  (หลักสูตรปรับปรุงพุทธศักราช  ๒๕๔๗)  ท่มุ่งเน้นบทบาทพยาบาล
                                                                                          ี
                   ด้านการสร้างเสริมสุขภาพ  โดยปรับปรุงรายวิชาให้มีรายวิชาเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ  ได้แก่
                   วิชาการพยาบาลเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ วิชาปฏิบัติการพยาบาลผู้รับบริการที่มีสุขภาพดี รวมทั้งปรับลักษณะวิชา

                          ๑  อ่านเพิ่มเติมในหัวข้อ การผลิตบุคลากรทางการพยาบาล หน้า ๙๑-๙๒



 PB                                                         301
   297   298   299   300   301   302   303   304   305   306   307