Page 303 - 100
P. 303

๑๐ ทศวรรษ ที่ยั่งยืน...สู่ทศวรรษหน้าที่ท้าทาย



               ในกลุ่มวิชาชีพทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติที่เพิ่มสัดส่วนด้านการสร้างเสริมสุขภาพให้เด่นชัดยิ่งขึ้น  นอกจากนี้

                                                                                                  ิ
                                       ิ
                                                    ่
                                              ึ
                                                                                                    ุ
                    ู
                  ั
                             �
                        ั
                                                                             ่
                                                                           ี
                                                                                     ั
                                                                             ี
                                                                           ่
                                                                ิ
                                                    ั
                                                                          ี
                                                                    ื
               หลกสตรยงได้กาหนดรายวชาการศกษาทวไปและรายวชาเลอกเสรทเกยวข้องกบการสร้างเสรมสขภาพ
               และเป็นพื้นฐานต่อยอดกับรายวิชาการพยาบาลเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ  อาทิ  วิชาการออกก�าลังกายเพื่อสุขภาพ
               สภาวะแวดล้อมของเรา  ทักษะชีวิต  การจัดการกับความเครียด  พลวัตกลุ่ม  ภูมิปัญญาตะวันออกกับการดูแล
               สุขภาพ  การสร้างพลังอ�านาจในตน  วิทยาศาสตร์การกีฬา  จิตวิทยาการอนุรักษ์ธรรมชาติ  เป็นต้น  นอกจากนี้
               ยังได้เปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรการพยาบาลเฉพาะทางอนุสาขาการพยาบาลเพ่อส่งเสริมสุขภาพ
                                                                                           ื
               (หลักสูตร ๘ สัปดาห์) ขึ้นในปีพุทธศักราช ๒๕๔๕
                      ในระหว่างด�าเนินการพัฒนาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช ๒๕๔๗)
               วิทยาลัยพยาบาลฯ  ได้พัฒนาอาจารย์  เจ้าหน้าที่และนักศึกษา  โดยปรับกระบวนทัศน์เรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ
               ให้เข้าใจไปในแนวทางเดียวกัน กอปรกับวิทยาลัยพยาบาลฯ ได้เข้าร่วมกับสถาบันการศึกษาสาขาพยาบาลศาสตร์
               ในสังกัดของรัฐบาล ๑๕ สถาบัน ที่มีเป้าหมายในการพัฒนาสถาบันการศึกษาพยาบาลให้เป็นผู้น�าในการสร้างเสริม
                                             �
               สุขภาพ  โดยได้รับทุนสนับสนุนจากสานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ  (สสส.)  ต้งแต่ปีพุทธศักราช
                                                                                            ั
               ๒๕๔๖-๒๕๕๐ และพุทธศักราช ๒๕๕๑-๒๕๕๔ ซึ่งมีพันธกิจหลักในฐานะสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา คือ
                                                                                                        ๒
                      ๑. การผลิตบัณฑิตสาขาการพยาบาลให้มีสมรรถนะในการเป็นผู้น�าด้านการสร้างเสริมสุขภาพ
                      ๒. สร้างสรรค์ผลงานวิจัยที่เน้นการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการสร้างเสริมสุขภาพ
                      ๓. บริการวิชาการที่บูรณาการผลงานวิจัยและการเรียนการสอนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพให้แก่ผู้ใช้บริการ
                      ๔. การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาพื้นบ้านที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ



                                                                                              ื
                                                  �
                      จากการท่วิทยาลัยพยาบาลฯ  ได้ดาเนินนโยบายพัฒนางานสร้างเสริมสุขภาพมาอย่างต่อเน่องดังกล่าวแล้ว
                              ี
               และการได้เข้าร่วมรับทุนสนับสนุนจาก สสส. ในการพัฒนาสถาบันให้เป็นผู้นาในการสร้างเสริมสุขภาพในปี
                                                                                �
                                                                                                ั
               พุทธศักราช ๒๕๔๗ น้น วิทยาลัยพยาบาลฯ ได้ดาเนินภารกิจหลักท้ง ๔ ประการได้อย่างครบถ้วน ท้งการพัฒนา
                                                                      ั
                                                       �
                                 ั
               หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต  (หลักสูตรปรับปรุงพุทธศักราช  ๒๕๔๗)  ที่มุ่งเน้นบทบาทพยาบาลด้านการ
                                     �
               สร้างเสริมสุขภาพ ซ่งได้ดาเนินการมาก่อนการเข้าร่วมรับทุนจาก สสส. ดังกล่าว รวมท้งการพัฒนางานวิจัย
                                                                                         ั
                                 ึ
               ด้านการสร้างเสริมสุขภาพ  การบริการวิชาการที่บูรณาการผลการวิจัยและการเรียนการสอนเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ
               ให้แก่ผู้ใช้บริการ และการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาพื้นบ้าน  โดยมีการด�าเนินงานเป็นล�าดับ ดังนี้
               ระยะที่ ๑ (พุทธศักราช ๒๕๔๗-๒๕๕๐)  มีการด�าเนินงาน ๘ โครงการ คือ
                      ๑. โครงการพัฒนาอาจารย์พี่เลี้ยง (Mentor) ด้านการสร้างเสริมสุขภาพ

                                                                                            ี
                                          �
                      ๒. โครงการพัฒนาแกนนาด้านการสร้างเสริมสุขภาพของอาจารย์ นักศึกษาและเจ้าหน้าท่วิทยาลัยพยาบาล
               สภากาชาดไทย ท�าให้เกิดแกนน�าและตัวแบบทั้งที่มีอยู่เดิมและที่เกิดขึ้นจากผลการด�าเนินโครงการ ๔ ด้าน คือ





                                                                                                     ุ
                                                                                                  ิ
                                        ิ
                                                       ั
                                     ั
                      ๒  คณะกรรมการกากบทศทางของแผนงานพฒนาสถาบนการศกษาพยาบาลให้เป็นผ้นาในการสร้างเสรมสขภาพ.
                                   �
                                                                                     ู
                                                                                      �
                                                                    ึ
                                                               ั
               ถอดบทเรียนการพัฒนาองค์กรผู้น�าในการสร้างเสริมสุขภาพ (๒๕๕๐, ม.ป.ท.), ๗.
                                                            302
   298   299   300   301   302   303   304   305   306   307   308