Page 393 - 100
P. 393

๑๐ ทศวรรษ ที่ยั่งยืน...สู่ทศวรรษหน้าที่ท้าทาย



                      ๑. กำรจัดกำรศึกษำสำขำพยำบำลศำสตร์ในระดับบัณฑิตศึกษำ



                                                   ั
                                                ื
                      วิทยาลัยพยาบาลฯ  มีความเช่อม่นว่า  ถ้ามีโอกาสเราจะสามารถพัฒนาศักยภาพสถาบันให้สามารถ
               จัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาได้  จึงได้ให้ความสาคัญกับการพัฒนาคุณภาพอาจารย์ด้านการจัดการเรียนการสอน
                                                        �
                                                 ื
                                                        ั
               และผลงานวิชาการของอาจารย์อย่างต่อเน่อง  นับต้งแต่ปีพุทธศักราช  ๒๕๔๙  ท่คณะกรรมการวิทยาลัยพยาบาลฯ
                                                                               ี
               ได้เห็นชอบให้ด�าเนินการเปิดหลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต  เพื่อรองรับการพัฒนาศักยภาพของพยาบาล
                                                                                           ี
                                                                     �
                                                           ี
               สภากาชาดไทยตามมาตรฐานการปฏิบัติการพยาบาลท่สภาวิชาชีพกาหนด  และรองรับการเปล่ยนแปลงของระบบ
               บริการสุขภาพที่จะเปลี่ยนไปภายหลังการเปิดการค้าเสรี    แต่ด้วยสถานะของสถาบันภายใต้สถาบันสมทบของ
                                                             ๒
               จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ตามพระราชกฤษฎีกา  เมื่อวันที่  ๓๑  สิงหาคม  พุทธศักราช  ๒๕๑๔  เพื่อให้การจัด
               การศึกษาของวิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทยเทียบเท่าระดับอุดมศึกษา  และบัณฑิตได้รับปริญญาบัตรจาก
               จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในยุคนั้น  ได้กลายมาเป็นเงื่อนไขหรือข้อจ�ากัดในการจัดการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา

                                                                                                        ี
                                                                                                     ั
               ของสถาบันในปัจจุบัน  เม่อจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้เปิดคณะพยาบาลศาสตร์ในเวลาต่อมา  แต่ความมุ่งม่นท่จะ
                                    ื
               ก้าวพ้นเงื่อนไขและข้อจ�ากัดนี้ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ในปีพุทธศักราช ๒๕๕๕ คณะกรรมการวิทยาลัยพยาบาลฯ
               ได้เห็นชอบในโครงสร้างหลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต และอนุมัติการด�าเนินงานในหลักการ
                                                                                               ๓

                                                                                        ั
                           ี
                                       ้
                                       ี
                                                                                                    ี
                                                                    �
                                                                                    ื
                      ก้าวท่ท้าทายต่อจากน  คือการเร่งรัดพัฒนาอาจารย์ประจาหลักสูตรอย่างต่อเน่องท้งในด้านความเช่ยวชาญ
               เฉพาะทาง  ผลงานวิจัย  ต�าแหน่งวิชาการและคุณวุฒิ  การศึกษาความเป็นไปได้ในการมีพระราชบัญญัติการจัด
               การศึกษาของตนเอง  การจัดหลักสูตรความร่วมมือกับสถาบันอื่นทั้งในประเทศและต่างประเทศ  การสร้างความ
               ร่วมมือกับสภากาชาดไทยในการสร้างศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการ (Centers of Excellence) ท่เน้นการพัฒนา
                                                                                              ี
               ความรู้ความสามารถทางการพยาบาลขั้นสูงอย่างยั่งยืน  อันจะน�าไปสู่การเสริมสร้างศักยภาพในการจัดการศึกษา
               ระดับบัณฑิตศึกษาต่อไป  เพื่อให้วิทยาลัยพยาบาลฯ  สามารถตอบสนองความต้องการในการพัฒนาคุณวุฒิและ
                                                                                                   ี
               ความเช่ยวชาญเฉพาะด้านของพยาบาลในสังกัดสภากาชาดไทยและสังคม ให้สามารถรองรับแนวโน้มการเปล่ยนแปลง
                     ี
               ด้านสุขภาพของประชาชนในอนาคต


                      ๒. กำรพัฒนำคุณภำพกำรจัดกำรศึกษำสำขำพยำบำลศำสตร์ในระดับปริญญำตรี



                      วิทยาลัยพยาบาลฯ  ในทศวรรษต่อไป  จะยังคงมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพ  หรือความเป็นเลิศในการจัด
               การศึกษาในระดับปริญญาตรีอย่างต่อเนื่อง  เพิ่มศักยภาพบัณฑิตให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดแรงงานประชาคม
               อาเซียนและประชาคมนานาชาติ  ด้วยการพัฒนาศักยภาพด้านภาษาอังกฤษและภาษาที่สาม  เรียนรู้วัฒนธรรมที่

               หลากหลายร่วมกับการพัฒนาความเป็นพลเมืองไทยที่ดีของสังคม  ความเป็นสมาชิกที่มีคุณภาพของกาชาดและ
               มีอัตลักษณ์บัณฑิตของวิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย




                      ๒ รายงานการประชุมคณะกรรมการวิทยาลัยพยาบาล  ครั้งที่  ๑/๒๕๔๙  วันที่  ๑๗  กุมภาพันธ์  ๒๕๔๙  และครั้งที่
               ๒/๒๕๔๙ วันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๔๙
                      ๓ รายงานการประชุมคณะกรรมการวิทยาลัยพยาบาล ครั้งที่ ๑/๒๕๕๕ วันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๕๕



                                                            392
   388   389   390   391   392   393   394   395   396   397   398