Page 393 - 100
P. 393
๑๐ ทศวรรษ ที่ยั่งยืน...สู่ทศวรรษหน้าที่ท้าทาย
๑. กำรจัดกำรศึกษำสำขำพยำบำลศำสตร์ในระดับบัณฑิตศึกษำ
ั
ื
วิทยาลัยพยาบาลฯ มีความเช่อม่นว่า ถ้ามีโอกาสเราจะสามารถพัฒนาศักยภาพสถาบันให้สามารถ
จัดการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาได้ จึงได้ให้ความสาคัญกับการพัฒนาคุณภาพอาจารย์ด้านการจัดการเรียนการสอน
�
ื
ั
และผลงานวิชาการของอาจารย์อย่างต่อเน่อง นับต้งแต่ปีพุทธศักราช ๒๕๔๙ ท่คณะกรรมการวิทยาลัยพยาบาลฯ
ี
ได้เห็นชอบให้ด�าเนินการเปิดหลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต เพื่อรองรับการพัฒนาศักยภาพของพยาบาล
ี
�
ี
สภากาชาดไทยตามมาตรฐานการปฏิบัติการพยาบาลท่สภาวิชาชีพกาหนด และรองรับการเปล่ยนแปลงของระบบ
บริการสุขภาพที่จะเปลี่ยนไปภายหลังการเปิดการค้าเสรี แต่ด้วยสถานะของสถาบันภายใต้สถาบันสมทบของ
๒
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตามพระราชกฤษฎีกา เมื่อวันที่ ๓๑ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๑๔ เพื่อให้การจัด
การศึกษาของวิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทยเทียบเท่าระดับอุดมศึกษา และบัณฑิตได้รับปริญญาบัตรจาก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในยุคนั้น ได้กลายมาเป็นเงื่อนไขหรือข้อจ�ากัดในการจัดการศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา
ี
ั
ของสถาบันในปัจจุบัน เม่อจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้เปิดคณะพยาบาลศาสตร์ในเวลาต่อมา แต่ความมุ่งม่นท่จะ
ื
ก้าวพ้นเงื่อนไขและข้อจ�ากัดนี้ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ในปีพุทธศักราช ๒๕๕๕ คณะกรรมการวิทยาลัยพยาบาลฯ
ได้เห็นชอบในโครงสร้างหลักสูตรพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต และอนุมัติการด�าเนินงานในหลักการ
๓
ั
ี
้
ี
ี
�
ื
ก้าวท่ท้าทายต่อจากน คือการเร่งรัดพัฒนาอาจารย์ประจาหลักสูตรอย่างต่อเน่องท้งในด้านความเช่ยวชาญ
เฉพาะทาง ผลงานวิจัย ต�าแหน่งวิชาการและคุณวุฒิ การศึกษาความเป็นไปได้ในการมีพระราชบัญญัติการจัด
การศึกษาของตนเอง การจัดหลักสูตรความร่วมมือกับสถาบันอื่นทั้งในประเทศและต่างประเทศ การสร้างความ
ร่วมมือกับสภากาชาดไทยในการสร้างศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการ (Centers of Excellence) ท่เน้นการพัฒนา
ี
ความรู้ความสามารถทางการพยาบาลขั้นสูงอย่างยั่งยืน อันจะน�าไปสู่การเสริมสร้างศักยภาพในการจัดการศึกษา
ระดับบัณฑิตศึกษาต่อไป เพื่อให้วิทยาลัยพยาบาลฯ สามารถตอบสนองความต้องการในการพัฒนาคุณวุฒิและ
ี
ความเช่ยวชาญเฉพาะด้านของพยาบาลในสังกัดสภากาชาดไทยและสังคม ให้สามารถรองรับแนวโน้มการเปล่ยนแปลง
ี
ด้านสุขภาพของประชาชนในอนาคต
๒. กำรพัฒนำคุณภำพกำรจัดกำรศึกษำสำขำพยำบำลศำสตร์ในระดับปริญญำตรี
วิทยาลัยพยาบาลฯ ในทศวรรษต่อไป จะยังคงมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพ หรือความเป็นเลิศในการจัด
การศึกษาในระดับปริญญาตรีอย่างต่อเนื่อง เพิ่มศักยภาพบัณฑิตให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดแรงงานประชาคม
อาเซียนและประชาคมนานาชาติ ด้วยการพัฒนาศักยภาพด้านภาษาอังกฤษและภาษาที่สาม เรียนรู้วัฒนธรรมที่
หลากหลายร่วมกับการพัฒนาความเป็นพลเมืองไทยที่ดีของสังคม ความเป็นสมาชิกที่มีคุณภาพของกาชาดและ
มีอัตลักษณ์บัณฑิตของวิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย
๒ รายงานการประชุมคณะกรรมการวิทยาลัยพยาบาล ครั้งที่ ๑/๒๕๔๙ วันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๔๙ และครั้งที่
๒/๒๕๔๙ วันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๔๙
๓ รายงานการประชุมคณะกรรมการวิทยาลัยพยาบาล ครั้งที่ ๑/๒๕๕๕ วันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๕๕
392