Page 395 - 100
P. 395

๑๐ ทศวรรษ ที่ยั่งยืน...สู่ทศวรรษหน้าที่ท้าทาย



                                                                                 �
                                                                               ี
                                                                       ี
                      ทิศทางของงานบริการวิชาการในทศวรรษหน้าจะเป็นงานท่สามารถช้นาและช่วยแก้ปัญหาสังคมอย่าง
               จริงจัง  โดยยังคงมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพการพยาบาลเฉพาะทางของบุคลากรในวิชาชีพที่สามารถตอบสนอง
               ความต้องการพยาบาลเฉพาะด้านของประชาชนและสังคมในอนาคต รวมทั้งหลักสูตรที่ตอบสนองความต้องการ
               ของสถาบันการศึกษาพยาบาล  และหลักสูตรเฉพาะทางตามความต้องการของผู้ใช้  ภายใต้ความร่วมมือของ

               เครือข่ายวิชาชีพ  เครือข่ายกาชาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ  เครือข่ายประเทศในกลุ่มอาเซียน  ตลอดจน
               หลักสูตรการศึกษาเฉพาะทางแบบทางไกล  และหลักสูตรด้านการพยาบาลที่เอื้อส�าหรับพยาบาลที่ปฏิบัติงาน

               โดยใช้กระบวนการวิจัยในการพัฒนาความเข้มแข็งด้านบริการและประเมินผลลัพธ์จากการให้บริการวิชาการ


                      การบริการวิชาการส�าหรับประชาชนและสังคม  จะมุ่งเน้นงานบริการวิชาการของอาจารย์และนักศึกษา

                     ี
                                                                                      ื
                                                             ี
                                                                    �
               ในพ้นท่ชุมชนใกล้เคียงวิทยาลัยพยาบาลฯ  หรือชุมชนท่สามารถดาเนินงานได้อย่างต่อเน่องจนสามารถสร้างชุมชน
                   ื
               เข้มแข็งอย่างยั่งยืน  สามารถวัดประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานบริการวิชาการได้ชัดเจนซึ่งปัจจุบันนี้
               ได้ด�าเนินการในกลุ่มผู้สูงอายุใน  ๒  ชุมชน  คือ  ชุมชนแออัดคลองเตย  และชุมชนร่มเกล้า  ในทศวรรษหน้า
                                                         ี
                                                                                     ั
               ยังมุ่งเน้นบริการด้านผู้สูงอาย  เด็ก  สตรี/กลุ่มเส่ยงและชุมชนด้อยโอกาส  รวมท้งบริการวิชาการในคลินิก
                                        ุ
               ตามความเช่ยวชาญของอาจารย์ภายใต้ความร่วมมือของเครือข่ายสหสาขาและชุมชนท้งในสภากาชาดไทยและ
                         ี
                                                                                      ั
               เครือข่ายภายนอก เช่น การจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการ (Center of Excellence) ด้วยความร่วมมือ
               ระหว่างวิทยาลัยพยาบาลฯ  ฝ่ายการพยาบาล  โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์  และคณะแพทยศาสตร์  จุฬาลงกรณ์
               มหาวิทยาลัย  รวมทั้งการต่อยอดผลงานวิชาการของอาจารย์ให้เป็นงานบริการวิชาการที่เกิดประโยชน์แก่สังคม
               เช่น การจัดท�าคู่มือดูแลสุขภาพด้านต่างๆ ส�าหรับพยาบาล ครู และผู้ปกครอง เป็นต้น



                      ๕. กำรแก้ปัญหำกำรขำดแคลนอำจำรย์พยำบำล



                      การเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน  เป็นความท้าทายของวงการสาธารณสุขไทย  และสถาบัน
               การศึกษาทางการพยาบาล ที่ต้องสร้างสมดุลระหว่าง “ความต้องการใช้พยาบาล” (Demand) และ “จ�านวน
               พยาบาลผู้ให้บริการ”  (Supply)  โดยเฉพาะวิชาชีพการพยาบาลที่เป็น  ๑  ใน  ๗  แรงงานฝีมือตามกรอบ

               Mutual  Recognition  Arrangement  หรือ  MRA  ที่สามารถเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างเสรีในอาเซียน  ท�าให้
               นักวิชาชีพสามารถเข้าไปท�างานในประเทศสมาชิกได้สะดวก  ทั้งนี้ภายใต้กรอบ  MRA  มีความเป็นไปได้ว่า

               จะเกิดทั้งการไหลเข้าของพยาบาลจากประเทศเพื่อนบ้าน  อาทิ  ฟิลิปปินส์  อินโดนีเซีย  ที่ผลิตพยาบาลเพื่อ
               การส่งออก  ในทางกลับกัน  อาจจะเกิดการไหลออกของพยาบาลวิชาชีพและอาจารย์พยาบาลจากประเทศไทย
               โดยเฉพาะพยาบาลที่มีศักยภาพด้านภาษา  ไปยังประเทศที่มีก�าลังซื้อสูง  แต่ขาดแคลนพยาบาล  อาทิ  สิงคโปร์

               และมาเลเซีย  จากสภาพการณ์ปัจจุบันของสถาบันการศึกษาทางการพยาบาลในประเทศไทย  พบว่า  อาจารย์
               พยาบาลอาวุโสเกษียณอายุ  และมีปริมาณการทดแทนไม่เพียงพอ  รวมทั้งลักษณะของคนรุ่นใหม่ในยุคปัจจุบัน

               และอนาคตจะชอบการทางานอิสระท่มีรายได้ด  รวมท้งกฎระเบียบต่างๆขององค์กรและการให้ค่าตอบแทน
                                               ี
                                                       ี
                                    �
                                                              ั
               ของอาจารย์พยาบาลในปัจจุบันไม่จูงใจให้คนรุ่นใหม่มาเป็นอาจารย์พยาบาล




                                                            394
   390   391   392   393   394   395   396   397   398   399   400