Page 115 - 100
P. 115
๑๐ ทศวรรษ ที่ยั่งยืน...สู่ทศวรรษหน้าที่ท้าทาย
๒. ยุคหลักสูตรประกาศนียบัตรขั้นสูง (เทียบเท่าอนุปริญญา)
(พุทธศักราช ๒๕๐๗-๒๕๑๓)
ในปีพุทธศักราช ๒๕๐๗ สภากาชาดไทยมีความเห็นว่า กิจการของโรงเรียนพยาบาลผดุงครรภ์และ
อนามัย สภากาชาดไทย มีความเจริญก้าวหน้ามาเป็นล�าดับ จนต้องรับนักเรียนเพิ่มขึ้นเป็นปีละ ๑๕๐ คน
จึงมีความจ�าเป็นต้องปรับปรุงหลักสูตรวิชาพยาบาลให้มีมาตรฐานสูงขึ้น ให้เข้าระดับมาตรฐานของสภาพยาบาล
ึ
ระหว่างประเทศ (International Council of Nurses, ICN.) ซ่งสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยได้เข้าเป็นสมาชิก
ของ ICN. เมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๐๔ โดยการน�าของคุณหญิงสมานใจ ด�ารงแพทยาคุณ นายกสมาคมพยาบาล
แห่งประเทศไทยในขณะนั้น ทั้งนี้ได้มีข้อตกลงร่วมกันของสมาชิก ICN. ในการก�าหนดหลักสูตรมาตรฐานขั้นต�่า
๑๗
(Minimum Standard) จึงเป็นข้อผูกพันให้มีการปรับหลักสูตรให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยเพิ่มพื้นฐาน
ความรู้ของนักเรียนจากชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ (มัธยมศึกษาปีที่ ๖ เดิม) เป็นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ (ม.ศ.๕) และ
ปรับปรุงหลักสูตรโดยยึดหลักการวิวัฒนาการทางด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ การศึกษาทั่วไป การศึกษาวิชาชีพ
การพยาบาล และความต้องการของสังคมในด้านการรักษาพยาบาลเป็นเกณฑ์
“...ทั้งนี้เพื่อให้วิชาชีพการพยาบาลมีการศึกษาทัดเทียมกับมาตรฐานสากล ซึ่งก�าลังปฏิบัติกันอยู่ในต่าง
ประเทศ และจะเป็นการสะดวกในการที่จะไปศึกษาต่อในต่างประเทศอีกด้วย การปรับปรุงหลักสูตรในครั้งนี้
ยังผลให้ได้ผู้สมัครที่มีพื้นความรู้สูง และมีอายุมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการเหมาะสมกับความรับผิดชอบในการปฏิบัติ
หน้าที่ได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังเป็นการสนับสนุนวิชาชีพการพยาบาลให้มีวิทยฐานะสูงขึ้น ซึ่งจะเป็นเครื่องจูงใจ
๑๘
ให้มีผู้นิยมวิชาชีพการพยาบาลมากขึ้นอีกโสตรหนึ่งด้วย....”
เนื่องจากหลักสูตรนี้ได้เพิ่มพื้นฐานความรู้ของผู้เรียนจากชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ เป็นผู้ที่มีวุฒิการศึกษา
สายสามัญชั้น ม.ศ.๕ หรือเทียบเท่า มีอายุครบ ๑๗ ปี และไม่เกิน ๓๐ ปี และปรับหลักสูตรการพยาบาล
ั
เป็นหลักสูตรประกาศนียบัตรข้นสูงวิชาพยาบาลและอนามัย เทียบเท่าอนุปริญญาพยาบาลและอนามัย
จึงมีก�าหนดเวลาการศึกษา ๓ ปี (เรียนชั้นปีที่ ๑-๓) เช่นเดียวกับหลักสูตรอนุปริญญาของสถาบันอุดมศึกษา
โดยทั่วไป ส่วนหลักสูตรวิชาผดุงครรภ์เรียนในปีที่ ๔ มีก�าหนดเวลาการศึกษา ๒ เทอม (๖ เดือน)
ในการปรับปรุงหลักสูตรประกาศนียบัตรข้นสูงพยาบาลและอนามัย (เทียบเท่าอนุปริญญา) ได้เพ่ม
ิ
ั
รายวิชาจากหลักสูตรปีพุทธศักราช ๒๔๙๙-๒๕๐๖ ซึ่งมี ๔๒ รายวิชา เป็น ๖๑ รายวิชา รวมทั้งเปลี่ยนแปลงชื่อ
รายวิชาให้มีความทันสมัยและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหลักสูตร เช่น วิชาเคม วิชาฟิสิกส์สาหรับ
�
ี
พยาบาล วิชาเภสัชวิทยา ๑ และเภสัชวิทยา ๒ เป็นต้น และเพิ่มรายวิชา อาทิ การศึกษาคนไข้รายตัว ศาสนา
เปรียบเทียบ นิติเวชศาสตร์ ศิลปวิจักษ์ ปรัชญา เป็นต้น
๑๗ ถวิลหวัง ทุติยะโพธิ, “ละครตัวเดียว”. อนุสรณ์ ๖๐ ปีโรงเรียนพยาบาลสภากาชาดไทย. (กรุงเทพมหานคร :
โรงพิมพ์ตีรณสาร, ๒๕๑๗), ๓๙-๔๐.
๑๘ วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย, หลักสูตรการศึกษาวิชาพยาบาลอนามัยและผดุงครรภ์ ของโรงเรียนพยาบาลอนามัย
และผดุงครรภ์ สภากาชาดไทย พุทธศักราช ๒๕๐๗-๒๕๐๙ (เอกสารอัดส�าเนา).
114