Page 117 - 100
P. 117

๑๐ ทศวรรษ ที่ยั่งยืน...สู่ทศวรรษหน้าที่ท้าทาย



                      ๔. Assign Case  ให้นักเรียนชั้นปีที่ ๒ ท�า  Case Study  ในแต่ละสาขาตามที่ก�าหนดไว้ คือก�าหนดการ

               ย้ายตึกครั้งที่ ๑ และครั้งที่ ๕  ส�าหรับผู้ป่วยสาขาสูติศาสตร์ ให้ท�า  Case Study เช่นเดียวกัน  และให้คะแนน
               แล้วน�าส่งเข้าโรงเรียน
                      ๕. ควบคุมเทคนิคและแนะน�าการปฏิบัติงานต่าง ๆ ของนักเรียนให้ถูกต้อง ส�ารวจสมุดการปฏิบัติงาน

               เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสฝึกหัดให้สมบูรณ์  หาทางปรับปรุงแก้ไขเทคนิคการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
               โดยผ่านความคิดเห็นที่ประชุมครู หัวหน้าตึก และหัวหน้าฝ่าย

                                                                        �
                                                                     ื
                      ๖. ก่อนนักเรียนย้ายตึกในสัปดาห์สุดท้าย ให้ประชุมเพ่อทาการประเมินผล ร่วมกับหัวหน้าตึกและ
               พยาบาล  และประชุมนักเรียนแจ้งสิ่งที่ดี  ข้อบกพร่องให้นักเรียนทราบเป็นรายบุคคล  เพื่อปรับปรุงตนเองให้ดีขึ้น
               ส่งใบประเมินผลเก็บไว้ที่โรงเรียน และให้นักเรียนเสนอความคิดเห็นสิ่งที่ควรแก้ไขในการปฏิบัติงานในตึก

                                                                                           �
                      ๗. สังเกตการเรียนการสอนในช้นเรียนและการสาธิตการปฏิบัติการพยาบาลตามกาหนดท่จัดให้เป็น
                                                 ั
                                                                                                  ี
               ครั้งคราว สัปดาห์ละประมาณ ๒ ชั่วโมง เพื่อทบทวนวิชาตามแผนที่ปฏิบัติ
                      ทุกวันพฤหัสบดี เวลา ๑๔.๐๐-๑๖.๓๐ น. ประชุมกับครูหัวหน้าสาขาวิชารายงานผลการปฏิบัติงาน
               ปรึกษาหารือถึงปัญหาต่าง ๆ และศึกษาค้นคว้า



               ๓. ยุคหลักสูตรอนุปริญญาวิชาพยาบาลและอนามัย

               (พุทธศักราช ๒๕๑๓-๒๕๒๐)



                      ในปีพุทธศักราช  ๒๕๑๓ ๒๐,  ๒๑   ได้มีการปรับปรุงหลักสูตรวิชาพยาบาลผดุงครรภ์และอนามัยอีกวาระหน่ง
                                                                                                         ึ
                 ื
                                   ึ
                                                                       ื
                                                                                            ี
                                                                                 �
               เพ่อให้มีมาตรฐานสูงข้น  จัดอยู่ในข้นอุดมศึกษา  โดยตัดตอนเน้อหาวิชาท่ซาซ้อนหรือท่เป็นรายละเอียด
                                                                                 ้
                                              ั
                                                                                ี
               ปลีกย่อยออก  และเพิ่มเติมวิชาทางด้านวิทยาศาสตร์  ซึ่งเป็นพื้นฐานการศึกษาพยาบาล  วิชาด้านศิลปศาสตร์
                                          ั
                                             ี
                                                                          ึ
               และมนุษยสัมพันธ์ให้มากข้น  ท้งน้พยาบาลจะได้มีความรู้กว้างขวางข้น  เกิดความม่นใจ  สามารถให้บริการ
                                      ึ
                                                                                      ั
               พยาบาลแก่ผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                      ในการปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาคราวนี้  สภากาชาดไทยได้ด�าเนินการขอให้จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย
               รับโรงเรียนพยาบาลเข้าเป็นสถานศึกษาสมทบ  และรับรองหลักสูตรอนุปริญญาวิชาพยาบาลและอนามัย  ทั้งได้
               เปลี่ยนชื่อโรงเรียนพยาบาลผดุงครรภ์และอนามัยสภากาชาดไทย  เป็น  วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย
               ต่อมาพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม
                                                                                          ั
               ให้ตราพระราชกฤษฎีการับวิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทยเข้าสมทบเป็นสถาบันวิชาการช้นสูงในจุฬาลงกรณ
               มหาวิทยาลัย  เมื่อวันที่  ๓๑  สิงหาคม  พุทธศักราช  ๒๕๑๔  นักศึกษาที่เรียนส�าเร็จวิชาพยาบาลและอนามัย
               ซึ่งใช้เวลาศึกษา  ๓  ปี  จะได้รับอนุปริญญาบัตรวิชาพยาบาลและอนามัยจากจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย



                      ๒๐ สมาคมศิษย์เก่าพยาบาลสภากาชาดไทย.  “โรงเรียนของเรา”,  ๕๐  ปี  สมาคมศิษย์เก่าพยาบาลสภากาชาดไทย,
               (ม.บ.ท. : ม.ป.พ., ๒๕๕๔), ๕.
                      ๒๑ อุดม สุภาไตร, คุณ. “วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย,” อนุสรณ์ ๖๐ ปี โรงเรียนพยาบาลสภากาชาดไทย (กรุงเทพฯ :
               โรงพิมพ์ตรีรณสาร, ๒๕๑๗), ๑๐ – ๑๒.


                                                            116
   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121   122