Page 116 - 100
P. 116
วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย
การจัดการเรียนการสอนยังคงรูปแบบเดิม คือการเรียนภาคทฤษฎีควบคู่ไปกับการฝึกปฏิบัติบนตึกผู้ป่วย
การจัดการศึกษาเป็นระบบไตรภาค คือ ภาคต้น ภาคกลาง และภาคปลาย นักเรียนชั้นปีที่ ๑ เรียนภาคทฤษฎี
ในช่วงเช้าและขึ้นฝึกปฏิบัติงานบนตึกในช่วงบ่ายโดยยังไม่ต้องเข้าเวรบ่าย-ดึก เมื่อสอบผ่านภาคกลางและได้รับ
หมวกแล้วจึงจะให้เข้าเวรบ่ายได้ และเริ่มฝึกปฏิบัติเวรเช้า-บ่าย-ดึก ในช่วงปิดภาคการศึกษาปลาย ส่วนชั้นปีที่
๒,๓ และ ๔ ฝึกปฏิบัติเวรเช้า-บ่าย-ดึก และเรียนภาคทฤษฎีในช่วงบ่าย
การสอนภาคทฤษฏีที่เกี่ยวกับการรักษาและการพยาบาล มีแพทย์เป็นผู้สอนโรคและการรักษา ส่วนครู
พยาบาลจะสอนการพยาบาลควบคู่ไปทุกรายวิชา ส�าหรับวิชาทางด้านสังคมศาสตร์และวิชาอื่นๆที่มิใช่การแพทย์
และการพยาบาลได้เชิญอาจารย์จากสถาบันการศึกษาภายนอกมาท�าการสอน รวมทั้งการออกข้อสอบวัดและ
ประเมินผลในรายวิชานั้น ๆ ส่วนเกณฑ์การประเมินผลใช้เกณฑ์เช่นเดียวกันกับหลักสูตรช่วงปีพุทธศักราช ๒๔๙๙
-๒๕๐๖
ผู้ที่ส�าเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้แล้ว สามารถขอขึ้นทะเบียนประกอบโรคศิลปะสาขาการพยาบาลได้
ิ
ึ
ื
และเม่อได้รับประกาศนียบัตรวิชาผดุงครรภ์ ก็มีสิทธ์ขอข้นทะเบียนประกอบโรคศิลปะ สาขาผดุงครรภ์ ช้น ๑ ได้ ๑๙
ั
ึ
ิ
อน่งในปีพุทธศักราช ๒๕๑๐ เร่มมีอาจารย์พยาบาลจากโรงเรียนพยาบาลสภากาชาดไทยข้นนิเทศ
ึ
นักเรียนบนตึกผู้ป่วยจากเดิมมีเพียงหัวหน้าตึกและพยาบาลอาวุโสเป็นผู้สอนการฝึกปฏิบัติ จึงได้ออกระเบียบ
การปฏิบัติงานของครูประจ�าตึก (Ward instructor) และก�าหนดหน้าที่รับผิดชอบไว้อย่างชัดเจน มีหัวหน้า
แผนกรับผิดชอบและให้ค�าแนะน�าการปฏิบัติงานของครูประจ�าตึกตามสาขาต่าง ๆ ดังนี้
สาขาศัลยกรรม นางสมจิตต์ กาญจนะโภคิน
สาขาอายรกรรม นางอัมพร กาญจนะวิชัย ณ อยุธยา (คุณหญิงอัมพร กาญจนะวิชัย ณ อยุธยา)
ุ
สาขากุมาร นางไพบูลย์ นพรัตน์
สาขาสูติกรรม นางสาวองุ่น ควรผดุง
ครูประจ�าตึกเป็นครูสังกัดอยู่ในโรงเรียน แต่ปฏิบัติงานอยู่ประจ�าบนตึกผู้ป่วย ท�าหน้าที่ควบคุม แนะน�า
และสอนการปฏิบัติงานของนักเรียนบนตึกผู้ป่วย ปฏิบัติงานวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่ ๐๗.๐๐-๑๖.๓๐ น. หยุดวัน
เสาร์-อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์ ยกเว้นเมื่อนักเรียนเปลี่ยนตึกในวันเสาร์-อาทิตย์ แล้วแต่กรณี
กิจกรรมประจ�าของครูประจ�าตึก มีดังนี้
๑. ร่วมกับหัวหน้าตึกในการปฐมนิเทศนักเรียนที่มาฝึกงานใหม่
๒. ก�าหนดหน้าที่การปฏิบัติงานของนักเรียนโดยความเห็นชอบร่วมกับหัวหน้าตึก
๓. Bed Side Teaching, Pre-Post Conference กับนักเรียนทุกวัน ในการท�า Post conference
ให้นักเรียนทุกคนรายงาน Case คนละ ๑ Case เป็นอย่างน้อยให้ครูบันทึกไว้เพื่อให้คะแนนในใบประเมินผล
๑๙ อุดม สุภาไตร, คุณ. “วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย,” อนุสรณ์ ๖๐ ปี โรงเรียนพยาบาลสภากาชาดไทย
(กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ตรีรณสาร, ๒๕๑๗), ๙ – ๑๒.
114 115