Page 116 - 100
P. 116

วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย



                          การจัดการเรียนการสอนยังคงรูปแบบเดิม  คือการเรียนภาคทฤษฎีควบคู่ไปกับการฝึกปฏิบัติบนตึกผู้ป่วย

                   การจัดการศึกษาเป็นระบบไตรภาค คือ ภาคต้น ภาคกลาง และภาคปลาย นักเรียนชั้นปีที่ ๑ เรียนภาคทฤษฎี
                   ในช่วงเช้าและขึ้นฝึกปฏิบัติงานบนตึกในช่วงบ่ายโดยยังไม่ต้องเข้าเวรบ่าย-ดึก  เมื่อสอบผ่านภาคกลางและได้รับ
                   หมวกแล้วจึงจะให้เข้าเวรบ่ายได้  และเริ่มฝึกปฏิบัติเวรเช้า-บ่าย-ดึก  ในช่วงปิดภาคการศึกษาปลาย  ส่วนชั้นปีที่

                   ๒,๓ และ ๔ ฝึกปฏิบัติเวรเช้า-บ่าย-ดึก และเรียนภาคทฤษฎีในช่วงบ่าย



                          การสอนภาคทฤษฏีที่เกี่ยวกับการรักษาและการพยาบาล  มีแพทย์เป็นผู้สอนโรคและการรักษา  ส่วนครู
                   พยาบาลจะสอนการพยาบาลควบคู่ไปทุกรายวิชา  ส�าหรับวิชาทางด้านสังคมศาสตร์และวิชาอื่นๆที่มิใช่การแพทย์
                   และการพยาบาลได้เชิญอาจารย์จากสถาบันการศึกษาภายนอกมาท�าการสอน  รวมทั้งการออกข้อสอบวัดและ

                   ประเมินผลในรายวิชานั้น ๆ ส่วนเกณฑ์การประเมินผลใช้เกณฑ์เช่นเดียวกันกับหลักสูตรช่วงปีพุทธศักราช ๒๔๙๙
                   -๒๕๐๖



                          ผู้ที่ส�าเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้แล้ว สามารถขอขึ้นทะเบียนประกอบโรคศิลปะสาขาการพยาบาลได้
                                                            ิ
                                                                ึ
                        ื
                   และเม่อได้รับประกาศนียบัตรวิชาผดุงครรภ์ ก็มีสิทธ์ขอข้นทะเบียนประกอบโรคศิลปะ สาขาผดุงครรภ์ ช้น ๑ ได้ ๑๙
                                                                                                     ั
                            ึ
                                                     ิ
                          อน่งในปีพุทธศักราช  ๒๕๑๐  เร่มมีอาจารย์พยาบาลจากโรงเรียนพยาบาลสภากาชาดไทยข้นนิเทศ
                                                                                                       ึ
                   นักเรียนบนตึกผู้ป่วยจากเดิมมีเพียงหัวหน้าตึกและพยาบาลอาวุโสเป็นผู้สอนการฝึกปฏิบัติ  จึงได้ออกระเบียบ
                   การปฏิบัติงานของครูประจ�าตึก (Ward instructor) และก�าหนดหน้าที่รับผิดชอบไว้อย่างชัดเจน มีหัวหน้า
                   แผนกรับผิดชอบและให้ค�าแนะน�าการปฏิบัติงานของครูประจ�าตึกตามสาขาต่าง ๆ ดังนี้

                          สาขาศัลยกรรม         นางสมจิตต์ กาญจนะโภคิน
                          สาขาอายรกรรม         นางอัมพร  กาญจนะวิชัย ณ อยุธยา (คุณหญิงอัมพร กาญจนะวิชัย ณ อยุธยา)
                                  ุ
                          สาขากุมาร            นางไพบูลย์ นพรัตน์
                          สาขาสูติกรรม         นางสาวองุ่น  ควรผดุง


                          ครูประจ�าตึกเป็นครูสังกัดอยู่ในโรงเรียน แต่ปฏิบัติงานอยู่ประจ�าบนตึกผู้ป่วย ท�าหน้าที่ควบคุม แนะน�า
                   และสอนการปฏิบัติงานของนักเรียนบนตึกผู้ป่วย ปฏิบัติงานวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่ ๐๗.๐๐-๑๖.๓๐ น. หยุดวัน

                   เสาร์-อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์  ยกเว้นเมื่อนักเรียนเปลี่ยนตึกในวันเสาร์-อาทิตย์ แล้วแต่กรณี
                          กิจกรรมประจ�าของครูประจ�าตึก มีดังนี้
                          ๑. ร่วมกับหัวหน้าตึกในการปฐมนิเทศนักเรียนที่มาฝึกงานใหม่

                          ๒. ก�าหนดหน้าที่การปฏิบัติงานของนักเรียนโดยความเห็นชอบร่วมกับหัวหน้าตึก
                          ๓. Bed Side Teaching, Pre-Post Conference  กับนักเรียนทุกวัน ในการท�า  Post conference

                   ให้นักเรียนทุกคนรายงาน  Case  คนละ ๑ Case  เป็นอย่างน้อยให้ครูบันทึกไว้เพื่อให้คะแนนในใบประเมินผล


                          ๑๙ อุดม สุภาไตร, คุณ. “วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย,” อนุสรณ์ ๖๐ ปี โรงเรียนพยาบาลสภากาชาดไทย
                   (กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ตรีรณสาร, ๒๕๑๗), ๙ – ๑๒.



 114                                                        115
   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120   121