Page 134 - 100
P. 134

วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย



                          รายวิชาใดมีการเรียนภาคปฏิบัติสัปดาห์ละ  ๔-๖  ชั่วโมง  ตลอดภาคการศึกษาปกติ  หรือสัปดาห์ละ

                   ๘-๑๒ ชั่วโมง ตลอดภาคฤดูร้อน ให้นับเป็น ๑ หน่วยกิต
                                                                                                            ั
                                                                                             �
                          การวัดและประเมินผลการศึกษา  การวัดผลการศึกษาของแต่ละรายวิชา  กระทาเป็นแบบระดับข้น
                   (Grade) ๕ ระดับ คือ A,B,C,D และ F มีค่าระดับขั้น ๔,๓,๒,๑ และ ๐ ตามล�าดับ
                                                    ี
                                                                                           ี
                              �
                          การสาเร็จการศึกษา  นักศึกษาท่สอบได้หน่วยกิตครบตามหลักสูตร  และได้ค่าเฉล่ยสะสมตลอดหลักสูตร
                                             �
                      ่
                      �
                   ไม่ตากว่า  ๒.๐๐  จึงจะถือว่าสาเร็จการศึกษาโดยสมบูรณ์  มีสิทธิได้รับปริญญาพยาบาลศาสตรบัณฑิตจาก
                   จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมีสิทธิขอขึ้นทะเบียนประกอบโรคศิลปะสาขาการพยาบาลและผดุงครรภ์
                          เริ่มใช้หลักสูตรนี้ในปีการศึกษา  ๒๕๒๑  จนถึงปีการศึกษา  ๒๕๓๘  มีผู้ส�าเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้
                   รวม ๒,๕๙๑ คน



                                                                                                  ๒๓
                          หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช ๒๕๓๙)


                          การพัฒนาหลักสูตรพุทธศักราช  ๒๕๓๙  นี้  มุ่งหวังให้นักศึกษาได้พัฒนาความรู้ความสามารถ  ทักษะและ
                   เจตคติให้เป็นพยาบาลที่มีคุณภาพ  สามารถให้การพยาบาลแบบองค์รวมได้ทุกระดับของระบบบริการสาธารณสุข
                   โดยยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพและอุดมการณ์ของสภากาชาด  และมีกรอบแนวคิดของศาสตร์ทางการพยาบาล

                   ที่ชัดเจน กล่าวคือ หลักสูตรจะเน้นความสัมพันธ์ของมโนทัศน์ คน สิ่งแวดล้อม ภาวะสุขภาพ และการพยาบาล
                   โดยใช้กระบวนการพยาบาลและจรรยาบรรณวิชาชีพเป็นกรอบแนวคิดพ้นฐานและหลักการสาคัญของการ
                                                                                 ื
                                                                                                  �
                   ปฏิบัติการพยาบาล ครอบคลุมทั้งด้านการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การดูแลรักษา และการฟื้นฟูสภาพ
                   ในการให้การดูแลบุคคล  ครอบครัวและชุมชน  ตั้งแต่เกิดจนตาย  ทั้งบุคคลที่อยู่ในภาวะสุขภาพดีและเจ็บป่วย
                   โดยมีการดูแลครอบคลุมทั้งด้านกาย จิตสังคมและจิตวิญญาณ



                                                    ั
                                                       ี
                                                                  ี
                                                                   �
                                                                                        ี
                          กระบวนการพัฒนาหลักสูตรคร้งน้มีข้อสังเกตท่สาคัญคือ  มีการปรับเปล่ยนกระบวนทัศน์ท่สาคัญ
                                                                                                        ี
                                                                                                         �
                                                ี
                   อย่างมาก  โดยเฉพาะการปรับเปล่ยนกระบวนทัศน์ของกรอบแนวคิดของหลักสูตรจาก  medical  model
                   มาเป็น nursing model และกระบวนทัศน์ของการออกแบบหลักสูตรโดยเพ่มการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้
                                                                                    ิ
                   ส่วนเสียทุกฝ่าย  ได้มีการจัดสัมมนากลุ่มผู้ใช้หลักสูตร  กลุ่มบัณฑิต/ศิษย์เก่า  กลุ่มนักศึกษา  กลุ่มอาจารย์ผู้
                   สอนหมวดวิชาการศึกษาทั่วไป  หมวดวิชาเฉพาะและหมวดวิชาชีพ  ร่วมกับการวิเคราะห์ข้อมูลจากการศึกษา
                   ติดตามผลการใช้หลักสูตร ปีพุทธศักราช ๒๕๒๑ การวิเคราะห์ผลกระทบตอภาวะสุขภาพด้านสังคม เศรษฐกิจ
                                                                                ่
                   ความเจริญทางด้านเทคโนโลยี  ปัญหาสาธารณสุขของประเทศและสิ่งแวดล้อม  และทบทวนเอกสารที่เกี่ยวข้อง
                   ท�าให้หลักสูตรนี้มีการบูรณาการของเนื้อหาสาระในแต่ละรายวิชา  เน้นปัญหาและความต้องการของผู้รับบริการ
                   ในแต่ละกลุ่มวัย  เน้นบทบาทของพยาบาลด้านร่างกาย  จิตสังคม  และจิตวิญญาณ  ครอบคลุมบทบาทด้าน

                   การส่งเสริมสุขภาพ  ป้องกันโรค  ดูแลรักษาพยาบาล  และฟื้นฟูสภาพในผู้รับบริการที่มีสุขภาพดีและเจ็บป่วย
                   ในระยะต่างๆ รวมทั้งเน้นการพัฒนาผู้เรียนในกระบวนการเรียนการสอน




                          ๒๓ วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย. หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช ๒๕๓๙).



 132                                                        133
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139