Page 139 - 100
P. 139
๑๐ ทศวรรษ ที่ยั่งยืน...สู่ทศวรรษหน้าที่ท้าทาย
๒๕
หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุงพุทธศักราช ๒๕๕๕)
การปรับหลักสูตรในครั้งนี้เป็นการปรับให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาพยาบาล
ศาสตร์ ที่ประกาศโดยกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๕๒ ได้ก�าหนดลักษณะ
ี
ื
ของสาขาพยาบาลศาสตร์ ท่ผู้พัฒนาหลักสูตรจะต้องใช้เป็นทิศทางในการกาหนดเน้อหาของหลักสูตรและการจัดการ
�
เรียนการสอนอย่างครอบคลุมและสะท้อนลักษณะที่เป็นธรรมชาติของสาขาพยาบาลศาสตร์อย่างแท้จริง อีกทั้ง
ก�าหนดมาตรฐานผลการเรียนรู้ไว้ ๖ ด้าน คือ ๑) ด้านคุณธรรม จริยธรรม ๒) ด้านความรู้ ๓) ด้านทักษะทาง
ปัญญา ๔) ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ๕) ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข
การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ๖) ด้านทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพ
ฉะนั้นหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุงพุทธศักราช ๒๕๕๕) นอกจากจะปรับให้
เป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาพยาบาลศาสตร์แล้วยังได้ใช้ผลการประเมินหลักสูตร
พยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช ๒๕๔๗) มาเป็นข้อมูลส�าคัญในการพัฒนาหลักสูตรครั้งนี้
�
้
ี
�
สาหรับคุณลักษณะบัณฑิตท่พึงประสงค์ของหลักสูตรน ได้กาหนดให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์บัณฑิต
ี
วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย ได้แก่ “ซ่อสัตย์ รับผิดชอบงาน บริการด้วยใจ ได้มาตรฐานวิชาชีพ”
ื
เอกลักษณ์สถาบัน หลักการกาชาด และคุณลักษณะบัณฑิตท่พึงประสงค์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คือ
ี
เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตอาสา สามารถให้การพยาบาลได้สอดคล้องกับหลักการกาชาด เป็นผู้ม ี
ความรู้ด้านการพยาบาลและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง สามารถประยุกต์ใช้ได้เหมาะสมในการปฏิบัติการพยาบาลและ
ดูแลตนเองให้มีสุขภาวะ รวมทั้งมีความสามารถขั้นพื้นฐานในการจัดการสาธารณภัย สื่อสารภาษาอังกฤษได้
อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม มีภาวะผู้น�า สามารถคิดวิเคราะห์
�
อย่างมีวิจารณญาณ ใฝ่รู้และพัฒนาตนเอง วิชาชีพ และสังคม ตลอดจนดารงความเป็นไทยในกระแสโลกาภิวัฒน์
ซึ่งน�าไปสู่การก�าหนดวัตถุประสงค์ของหลักสูตรปรับปรุงพุทธศักราช ๒๕๕๕ ดังนี้
เพื่อให้บัณฑิตที่จบการศึกษาในหลักสูตรมีคุณลักษณะ
๑. มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตอาสา สามารถให้การพยาบาลด้วยความเสมอภาคโดยไม่ค�านึงถึง
ความแตกต่างของเชื้อชาติ ชนชั้น ลัทธิ ศาสนา หรือความคิดเห็นทางการเมือง
๒. มีความรู้ด้านการพยาบาล และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง สามารถประยุกต์ได้อย่างเหมาะสมในการปฏิบัติ
การพยาบาลขั้นพื้นฐาน และในการดูแลตนเองให้มีสุขภาวะ
๓. ปฏิบัติการพยาบาลได้อย่างเป็นองค์รวมครอบคลุมทั้งด้านการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค
การดูแลรักษา การฟื้นฟูสภาพ และการรักษาโรคเบื้องต้นแก่บุคคลทุกช่วงวัยในภาวะสุขภาพต่างๆ รวมทั้ง
ครอบครัวและชุมชน และทุกระดับของระบบการบริการสุขภาพภายใต้กฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ
๒๕ วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย. หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช ๒๕๕๕).
138