Page 139 - 100
P. 139

๑๐ ทศวรรษ ที่ยั่งยืน...สู่ทศวรรษหน้าที่ท้าทาย



                                                                                                      ๒๕
                      หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุงพุทธศักราช ๒๕๕๕)


                      การปรับหลักสูตรในครั้งนี้เป็นการปรับให้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี  สาขาพยาบาล

               ศาสตร์ ที่ประกาศโดยกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๕๒ ได้ก�าหนดลักษณะ
                                      ี
                                                                                ื
               ของสาขาพยาบาลศาสตร์  ท่ผู้พัฒนาหลักสูตรจะต้องใช้เป็นทิศทางในการกาหนดเน้อหาของหลักสูตรและการจัดการ
                                                                          �
               เรียนการสอนอย่างครอบคลุมและสะท้อนลักษณะที่เป็นธรรมชาติของสาขาพยาบาลศาสตร์อย่างแท้จริง  อีกทั้ง
               ก�าหนดมาตรฐานผลการเรียนรู้ไว้ ๖ ด้าน คือ ๑) ด้านคุณธรรม จริยธรรม  ๒) ด้านความรู้  ๓) ด้านทักษะทาง
               ปัญญา  ๔) ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ  ๕) ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข

               การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ  ๖) ด้านทักษะการปฏิบัติทางวิชาชีพ



                      ฉะนั้นหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต  (หลักสูตรปรับปรุงพุทธศักราช  ๒๕๕๕)  นอกจากจะปรับให้
               เป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี  สาขาพยาบาลศาสตร์แล้วยังได้ใช้ผลการประเมินหลักสูตร
               พยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช ๒๕๔๗) มาเป็นข้อมูลส�าคัญในการพัฒนาหลักสูตรครั้งนี้



                        �
                                                                    ้
                                                                    ี
                                                                         �
                      สาหรับคุณลักษณะบัณฑิตท่พึงประสงค์ของหลักสูตรน  ได้กาหนดให้สอดคล้องกับอัตลักษณ์บัณฑิต
                                              ี
               วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย  ได้แก่  “ซ่อสัตย์  รับผิดชอบงาน  บริการด้วยใจ  ได้มาตรฐานวิชาชีพ”
                                                      ื
               เอกลักษณ์สถาบัน  หลักการกาชาด  และคุณลักษณะบัณฑิตท่พึงประสงค์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  คือ
                                                                    ี
               เป็นผู้มีคุณธรรม  จริยธรรม  มีจิตอาสา  สามารถให้การพยาบาลได้สอดคล้องกับหลักการกาชาด  เป็นผู้ม  ี
               ความรู้ด้านการพยาบาลและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง  สามารถประยุกต์ใช้ได้เหมาะสมในการปฏิบัติการพยาบาลและ
               ดูแลตนเองให้มีสุขภาวะ  รวมทั้งมีความสามารถขั้นพื้นฐานในการจัดการสาธารณภัย  สื่อสารภาษาอังกฤษได้

               อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม มีภาวะผู้น�า สามารถคิดวิเคราะห์
                                                                           �
               อย่างมีวิจารณญาณ  ใฝ่รู้และพัฒนาตนเอง  วิชาชีพ  และสังคม  ตลอดจนดารงความเป็นไทยในกระแสโลกาภิวัฒน์
               ซึ่งน�าไปสู่การก�าหนดวัตถุประสงค์ของหลักสูตรปรับปรุงพุทธศักราช ๒๕๕๕ ดังนี้



                      เพื่อให้บัณฑิตที่จบการศึกษาในหลักสูตรมีคุณลักษณะ

                      ๑.  มีคุณธรรม  จริยธรรม  และมีจิตอาสา  สามารถให้การพยาบาลด้วยความเสมอภาคโดยไม่ค�านึงถึง
               ความแตกต่างของเชื้อชาติ ชนชั้น ลัทธิ ศาสนา หรือความคิดเห็นทางการเมือง
                      ๒. มีความรู้ด้านการพยาบาล และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง สามารถประยุกต์ได้อย่างเหมาะสมในการปฏิบัติ

               การพยาบาลขั้นพื้นฐาน และในการดูแลตนเองให้มีสุขภาวะ
                      ๓.  ปฏิบัติการพยาบาลได้อย่างเป็นองค์รวมครอบคลุมทั้งด้านการสร้างเสริมสุขภาพ  การป้องกันโรค

               การดูแลรักษา  การฟื้นฟูสภาพ  และการรักษาโรคเบื้องต้นแก่บุคคลทุกช่วงวัยในภาวะสุขภาพต่างๆ  รวมทั้ง
               ครอบครัวและชุมชน และทุกระดับของระบบการบริการสุขภาพภายใต้กฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ




                      ๒๕ วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย.  หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช ๒๕๕๕).



                                                            138
   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144