Page 135 - 100
P. 135

๑๐ ทศวรรษ ที่ยั่งยืน...สู่ทศวรรษหน้าที่ท้าทาย



                                                                           ี
                                                                                                       ี
                        �
                                                       �
                                                                  �
                                             ึ
                      สาหรับการบริหารหลักสูตรซ่งเป็นหัวใจสาคัญของการนาหลักสูตรท่ออกแบบไว้ไปใช้  ได้มีการปรับเปล่ยน
                                               �
               กระบวนทัศน์ไปเน้นการพัฒนาและการกากับคุณภาพการศึกษา  โดยพัฒนาผู้สอนและผู้รับผิดชอบในการออกแบบ
               แผนการสอน  เนื้อหาสาระ  การจัดประสบการณ์การเรียนรู้  และการวัดประเมินผลทั้งรายวิชาที่เป็นทฤษฎี
               และรายวิชาปฏิบัต  จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ  การบรรยายพิเศษ  และการสัมมนาเพ่อร่วมกันพัฒนาและ
                              ิ
                                                                                          ื
               แก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง มีการพัฒนาคู่มือในการด�าเนินงานด้านต่างๆ ได้แก่ คู่มือการบริหารหลักสูตร คู่มือการ
               จัดการศึกษาหมวดวิชาชีพการพยาบาลภาคปฏิบัติ  คู่มือการวัดและประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชา  คู่มืออาจารย์
               คู่มือการพัฒนาอาจารย์ใหม่  คู่มืออาจารย์ที่ปรึกษา  นอกจากนั้นในด้านกระบวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
                           ี
                                           �
                                                                           ั
                                                                                     ั
               ได้เน้นวิธีการท่หลากหลาย  มีการนาการสอนท่เน้นปัญหาเป็นฐานมาใช้ในช้นเรียนเป็นคร้งแรก  (Problem-based
                                                     ี
               learning)  และสนับสนุนส่งเสริมให้นาส่ออิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน  เน้นการพัฒนา
                                                �
                                                  ื
                   ื
                ิ
                                     ู้
                      �
               ส่งเอ้ออานวยต่อการเรียนร เช่น การพัฒนาห้องสมุดให้ทันสมัย มีหนังสือ วารสาร ฐานข้อมูลอิเล็คทรอนิกส์ และ
               สื่ออื่นๆ  อย่างเพียงพอ  ขยายพื้นที่และระยะเวลาในการให้บริการแก่ผู้เรียน  พัฒนาหอผู้ป่วยจ�าลองให้ทันสมัย
               มีหุ่น  อุปกรณ์อย่างเพียงพอ  สามารถรองรับการสอนและการฝึกทักษะทางการพยาบาลทั่วไป  หอผู้ป่วยวิกฤต
                                                                                    ั
                                            ี
                                                         ั
               ห้องผ่าตัด  ห้องคลอด  และทักษะเก่ยวกับผู้ป่วยเด็กท้งในและนอกเวลาเรียน  นอกจากน้นยังได้กาหนดประสบการณ์
                                                                                           �
               การเรียนรู้ภาคปฏิบัติขั้นต�่าในแต่ละรายวิชาตลอดหลักสูตรอย่างเป็นทางการไว้เป็นครั้งแรก
                                             �
                                                                                           �
                                        ี
                                                                                        ี
                                                                                          ี
                      การบริหารหลักสูตรน้ยังได้นาหลักการวัดประเมินผลทางด้านสุขภาพมาใช้หลายวิธ  ท่สาคัญคือ  การสอบ
               ภาคปฏิบัติในห้องสาธิตที่มุ่งเน้นเทคนิคภาคปฏิบัติ (Objective Structural Practical Examination - OSPE)
               และ  การสอบภาคปฏิบัติในหอผู้ป่วยจ�าลองในทุกรายวิชาทางการพยาบาล  ที่เรียกว่า  Objective  Structural
                                                   ั
                                                                                      ี
               Clinical  Assessment  (OSCA)  รวมท้งได้บูรณาการการพัฒนาคุณลักษณะท่พึงประสงค์ของบัณฑิต
                                                                                        ั
                                                                                      �
                 ั
                                                                                                  �
               ท้งผ่านกระบวนการจัดการเรียนการสอนแต่ละรายวิชาและการร่วมมือกับอาจารย์ประจาช้นและรองผู้อานวยการ
               วิทยาลัยพยาบาลฯ ฝ่ายนักศึกษาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นอกหลักสูตรเพื่อการพัฒนานักศึกษา
                                                                                               ิ
                      หลักสูตรน้มีระยะเวลาการศึกษา ๔ ปี ในระบบทวิภาค (ไม่น้อยกว่า ๘ ภาคการศึกษาปกต และ ๓ ภาค
                               ี
               ฤดูร้อนหรือเทียบเท่า และไม่เกิน ๑๖ ภาคการศึกษาปกติหรือเทียบเท่า) มีจานวนหน่วยกิตรวม ๑๔๐ หน่วยกิต
                                                                             �
                                                                 ื
               และไม่นับหน่วยกิตรวม ๓ หน่วยกิต ได้แก่ วิชาคอมพิวเตอร์เบ้องต้น ๑ หน่วยกิต และวิชาภาษาไทย ๒ หน่วยกิต
               ตามรูปแบบหลักสูตรระดับปริญญาตรีของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีโครงสร้างของหลักสูตรดังนี้

                      โครงสร้างหลักสูตรระดับปริญญาตรี

                      ๑) หมวดวิชาทั่วไป                           ๓๐  หน่วยกิต    (ไม่นับหน่วยกิต ๓)

                              - กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์  ๙  หน่วยกิต   (ไม่นับหน่วยกิต ๑)
                              - กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์              ๖  หน่วยกิต

                              - กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์              ๖  หน่วยกิต
                              - กลุ่มวิชาภาษา                     ๖  หน่วยกิต   (ไม่นับหน่วยกิต ๒)
                              - กลุ่มวิชาสหศาสตร์                 ๓  หน่วยกิต



                                                            134
   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140