Page 137 - 100
P. 137

๑๐ ทศวรรษ ที่ยั่งยืน...สู่ทศวรรษหน้าที่ท้าทาย



               คุณภาพบัณฑิตจากผู้ใช้บัณฑิตและตัวบัณฑิตเอง น�าผลการศึกษาและการวิเคราะห์ทั้งหมดมาปรับปรุงหลักสูตร

               หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พุทธศักราช ๒๕๔๗) จึงมีลักษณะปรับเปลี่ยนที่ส�าคัญ คือ
                      ๑)  มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างของหลักสูตรและรายวิชาให้สอดคล้องกับการปฏิรูประบบบริการสุขภาพ
               ของประเทศ  โดยเน้นการเสริมสร้างสุขภาพในผู้ที่มีสุขภาพดีและเจ็บป่วยในแต่ละระยะ  ให้ความส�าคัญกับการ

               ดูแลผู้ป่วยในระยะฉุกเฉินและวิกฤต และการบูรณาการความรู้รวบยอดทางการพยาบาล ส่งเสริมการใช้เทคโนโลย  ี
               สารสนเทศและภูมิปัญญาท้องถิ่นมาบูรณาการในการจัดการเรียนการสอน

                      ๒)  เพิ่มจ�านวนหน่วยกิตในกลุ่มของวิชาภาษาอังกฤษตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรของส�านักงานคณะ
               กรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการและตามค่านิยม (Value) ขององค์กร “ที่จะก้าวไปสู่สากล”
                      ๓)  ปรับเปลี่ยนโปรแกรมการเรียนการสอนให้เน้นภาคปฏิบัติในชั้นปีที่  ๔  เพิ่มมากขึ้น  โดยเฉพาะใน

               รายวิชาปฏิบัติการพยาบาลเลือกสรร  และลดจ�านวนหน่วยกิตโดยภาพรวมของนักศึกษาชั้นปีที่  ๔  ลงเพื่อให้
               นักศึกษามีเวลาในการเตรียมความพร้อมส�าหรับการสอบขึ้นทะเบียนประกอบวิชาชีพมากขึ้น และ

                      ๔)  ให้ความส�าคัญกับการจัดการเรียนการสอนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ  เน้นการจัดการศึกษาที่
                                                       ี
                            �
               ยึดผู้เรียนเป็นสาคัญและการพัฒนาคุณลักษณะท่พึงประสงค์ของนักศึกษาผ่านกระบวนการเรียนการสอนท้งใน
                                                                                                       ั
               และนอกหลักสูตร

                      หลักสูตรน้ได้ผ่านการประชาพิจารณ์ของคณาจารย์  ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้เรียน  ผู้ทรงคุณวุฒ  ิ
                               ี
               ด้านหลักสูตรนอกสถาบัน  ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการคณะต่างๆ  จนได้รับการอนุมัติจากจุฬาลงกรณ์
               มหาวิทยาลัย  เมื่อวันที่  ๒๘  ตุลาคม  พุทธศักราช  ๒๕๔๗  ได้รับการรับรองจากสภาการพยาบาล  เมื่อวันที่
               ๑๔  กุมภาพันธ์  พุทธศักราช  ๒๕๔๘  เริ่มใช้จัดการเรียนการสอนในปีการศึกษา  ๒๕๔๘  มีผู้ส�าเร็จการศึกษา

               ไปแล้วรวม ๙๖๘ คน (ข้อมูล ณ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗)



                                                           ั
                                 ี
                                  �
                                                                              ั
                      มีข้อสังเกตท่สาคัญในการพัฒนาหลักสูตรคร้งน  คือ  ได้มีการจัดต้งศูนย์การเรียนรู้ภาษาด้วยตนเอง
                                                              ี
                                                              ้
               (Self Access Language Learning Center) ขึ้นในปีการศึกษา ๒๕๕๐ เพื่อเปิดให้บริการทั้งในและนอกเวลา
                                                  ี
                                                             ั
               ราชการ ประกอบด้วยหนังสือ วารสาร เก่ยวกับความรู้ท่วไปภาษาอังกฤษ หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ ภาพยนตร์
               บทเรียนภาษาอังกฤษในรูปของซีด  วีซีด  ดีวีด  และโปรแกรมเรียนรู้ภาษาอังกฤษด้วยตนเองในบรรยากาศ
                                                       ี
                                            ี
                                                  ี
               ที่ผ่อนคลาย รวมทั้งมีการใช้ภาษาอังกฤษในการติดต่อสื่อสารในขณะให้และรับบริการ
                      ระบบการศึกษาเป็นแบบทวิภาค  ปีการศึกษาหนึ่งๆ  แบ่งออกเป็น  ๒  ภาคการศึกษา  คือ  ภาคการ
               ศึกษาต้น และภาคการศึกษาปลาย และอาจมีภาคฤดูร้อน ต่อจากภาคการศึกษาปลายอีก ๑ ภาคก็ได้ ภาคการ
               ศึกษาหนึ่งๆ  มีระยะเวลาการศึกษาไม่น้อยกว่า  ๑๕  สัปดาห์  ส่วนภาคฤดูร้อน  มีระยะเวลาการศึกษาประมาณ
               ๖ สัปดาห์












                                                            136
                                                            136
   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142