Page 499 - 100
P. 499

๑๐ ทศวรรษ ที่ยั่งยืน...สู่ทศวรรษหน้าที่ท้าทาย



                                    �
                                                            ี
                                                                                                     �
                          ั
               ของโรงเรียนท้งสามแห่งมีจานวนหลายร้อยคน  เฉพาะท่จบจากโรงเรียนนางพยาบาลของสภากาชาดสยามมีจานวน
               ถึง  ๒๕๗  คน  พยาบาลที่จบการศึกษาไปนานๆไม่ได้ท�าการติดต่อกับโรงพยาบาลหรือแสวงหาความรู้เพิ่มเติม
               ความรู้ที่เคยศึกษาเล่าเรียนไปก็ย่อมจะเสื่อมสูญสมควรจะจัดตั้งสมาคมวิชาชีพนางพยาบาลขึ้น  เพื่อเป็นที่รวม
                                      ื
               แลกเปล่ยนวิชาความรู้  เพ่อผดุงรักษาสถานภาพของนางพยาบาลให้เจริญก้าวหน้า  เหมือนดังเช่นสมาคม
                      ี
               นางพยาบาลในประเทศญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์  พระยาด�ารงแพทยาคุณ  จึงได้เชิญนางพยาบาลชั้นหัวหน้าของไทย
               ทั้งฝ่ายโรงพยาบาลศิริราช และสภากาชาดสยามมาประชุมปรึกษาหารือกัน เพื่อจัดตั้งสมาคมนางพยาบาลแห่ง

               กรุงสยาม ในวันที่ ๑ เมษายน พุทธศักราช ๒๔๗๐ ซึ่งถือว่าเป็นสมาคมวิชาชีพของสตรีแห่งแรกในประเทศสยาม


                      หม่อมเจ้าหญิงมัณฑารพ กมลาศน์ ทรงรวบรวมพยาบาลท่มีความรู้ความสามารถมาช่วยกิจการของ
                                                                        ี
               สมาคม  ทรงริเริ่มกิจกรรมทางวิชาการ  สนับสนุนให้พยาบาลเดินทางไปศึกษาต่อต่างประเทศ  ทรงเป็นผู้แทน
               ของสมาคมเข้าร่วมในคณะกรรมการควบคุมการประกอบโรคศิลปะสาขาพยาบาล  และทรงริเริ่มให้มีการออก

                                                                            ื
               หนังสือจดหมายเหตุการพยาบาลของสมาคมนางพยาบาลแห่งกรุงสยาม  เพ่อประชาสัมพันธ์ข่าวคราวและเผยแพร่
               ความรู้ต่างๆ ให้แก่บรรดาสมาชิก โดยทรงด�ารงต�าแหน่งบรรณาธิการของหนังสือ นอกจากนี้ยังเข้าร่วมกิจกรรม
               ต่างๆ  กับสภาพยาบาลระหว่างประเทศ  ผลจากการที่หม่อมเจ้าหญิงมัณฑารพ  กมลาศน์  ทรงบริหารงานสมาคม

               นางพยาบาลฯ ให้เจริญก้าวหน้าทันสมัย ท�าให้สมาคมสามารถบ�าเพ็ญประโยชน์ได้อย่างกว้างขวาง



                      จากการท่หม่อมเจ้าหญิงมัณฑารพ กมลาศน์ ทรงพัฒนาการศึกษา โดยวางระบบและยกระดับการศึกษา
                              ี
               พยาบาลให้มีมาตรฐานใกล้เคียงกับต่างประเทศ  ทรงพัฒนาการบริหารและการปฏิบัติการพยาบาล  ตลอดจน
                                                                     ี
               การพัฒนาวิชาชีพการพยาบาลให้เป็นท่ยอมรับของสังคม  นอกจากน้ทรงเป็นครูท่มีความเป็นครูสูง  ทรงมีพระเมตตา
                                              ี
                                                                               ี
               กับศิษย์  โดยพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนนางพยาบาล  ทั้งด้านบุคลิกลักษณะ  และมารยาท
                                                                    ี
               ให้สมกับความเป็นกุลสตรี  และพยาบาล  ทรงให้ข้อมูลต่อผู้ท่จะมาเรียนพยาบาลอย่างละเอียด  ทรงเล่าถึง
                                                               ี
               ความลาบาก จนผู้ท่จะเข้าเรียนแน่ใจว่าพร้อมท่จะเรียน ดังท่ทรงอธิบายประทานนางลาไย  สุวรรณมาลิก (รุจิดิษ)
                                                                                    �
                                                     ี
                     �
                               ี
                                                                                   ี
               ท่มาเข้าเรียนนางพยาบาลในกลางปีพุทธศักราช  ๒๔๗๔  และส่งเสริมลูกศิษย์ท่มีศักยภาพให้มีการทดสอบ
                 ี
               เพื่อเลื่อนชั้น ดังที่ท่านผู้หญิงถวิลหวัง ทุติยะโพธิ เล่าว่าระหว่างที่เรียนปี ๑ ทรงเรียกนักเรียนที่เรียนดี สอบได้
               ที่ ๑, ๒ และ ๓ ที่มีคะแนนทุกวิชาไม่ต�่ากว่าร้อยละ ๗๕ ให้สอบปี ๒ ถ้าสอบผ่านสามารถเลื่อนชั้นเรียนปี ๓
               ได้เลย

                      ด้วยคุณูปการอย่างอเนกอนันต์ต่อการศึกษาพยาบาลและวิชาชีพการพยาบาลอย่างหาท่สุดมิได้
                                                                                                    ี
                                                                                                   ี
               หม่อมเจ้าหญิงมัณฑารพ  กมลาศน์  จึงทรงได้รับการยกย่องเชิดชูจากลูกศิษย์ในฐานะคุณครูต้นแบบท่ยังคงอย  ู่
                                                                                �
                            �
               ในความทรงจาของลูกศิษย์และผู้ท่อยู่ในวิชาชีพการพยาบาลด้วยความสานึกในพระคุณของท่านตราบ
                                              ี
               จนถึงปัจจุบัน










                                                            498
   494   495   496   497   498   499   500   501   502   503   504