Page 586 - 100
P. 586

วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย












                                    ชีวิตนักเรียนพยาบาล...ช่วงชีวิตที่มีคุณค่า








                                                                                                        ี
                                                                                     ื
                                                       ึ
                                                          ี
                          วิชาชีพการพยาบาลเป็นวิชาชีพหน่งท่มีการเรียนแตกต่างจากวิชาชีพอ่น  การเรียนการสอนท่ต้องม  ี
                  การฝึกปฏิบัติควบคู่ไปกับการเรียนภาคทฤษฎี  การฝึกปฏิบัติงานในเวรเช้า  เวรบ่ายและเวรดึกท�าให้นักศึกษา
                                                                           �
                  พยาบาลต้องพักอยู่ในหอพักของโรงเรียนจนสาเร็จการศึกษา  การทางานกับผู้รับบริการท่มีความหลากหลาย
                                                         �
                                                                                             ี
                  โดยไม่เลือกเชื้อชาติ ชนชั้น ลัทธิ ศาสนา หรือความคิดเห็นทางการเมือง ทั้งในผู้มีภาวะสุขภาพดี เจ็บป่วย หรือ
                  เมื่อประสบภัยพิบัติ  จึงท�าให้ชีวิตนักเรียนพยาบาลตั้งแต่ครั้งอดีตจนถึงปัจจุบัน  ยังคงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ
                                                                                       ี
                                              ี
                                     ึ
                                                          ี
                  ของตนเอง  เป็นช่วงหน่งของชีวิตท่มีคุณค่ามากท่สุด  เป็นประสบการณ์อันประทับใจท่ให้ความรู้สึกเป็นสุข  อบอุ่น
                  ฯลฯ ทุกครั้งที่ร�าลึกถึง
                                                                  ุ
                          ชีวิตนักเรียนพยาบาลเร่มต้นในช่วงวัยรุ่น ต้งแต่อาย ๑๕, ๑๖, ๑๗ หรือบางคนท่ไปแวะเวียนเรียนอย่างอ่น
                                                            ั
                                                                                         ี
                                                                                                            ื
                                            ิ
                  มาก่อนก็ไม่เกินอาย ๓๐ ปี ตามระเบียบการรับสมัครของโรงเรียน แต่ส่วนใหญ่ก็จะอยู่ในช่วงของวัยรุ่นตอนปลาย
                                  ุ
                  เช่นเดียวกันกับนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาโดยทั่วไป  แต่ด้วยลักษณะของวิชาชีพที่ต้องฝึกความรับผิดชอบ
                  ต่อชีวิตของผู้ป่วยทุกลมหายใจ  ท�าให้ดูเสมือนว่าชีวิตนักเรียนพยาบาลได้ก้าวข้ามช่วงชีวิตที่สนุกสนาน  มีสีสัน
                  ของวัยรุ่นไปสู่การเป็นผู้ใหญ่ที่รู้คิดเกินวัย อย่างไรก็ดี ด้วยธรรมชาติของมนุษย์ที่เรียนรู้การปรับตัวเป็นเลิศ และ
                  ด้วยความเมตตาเอาใจใส่ของคุณครู/อาจารย์ทุกยุคทุกสมัย ได้มีส่วนช่วยให้นักเรียนพยาบาลสามารถใช้ช่วงชีวิต

                  ในวัยเรียนได้อย่างมีสีสันและมีความสุขตามวัยได้อย่างเหมาะสม


                          ชีวิตนักเรียนพยาบาลทุกคนเริ่มต้นที่ผู้ปกครองน�ามา  “มอบตัว”  กับอาจารย์ตามวันที่ก�าหนด  ค�าว่า

                                  �
                  “มอบตัว”  เป็นคาท่ผู้ปกครองและนักเรียน/นักศึกษาหลายคนเคยแสดงความสงสัยว่า  “โตจนเรียนระดับ
                                    ี
                                                                             ี
                                                                                             ื
                                    �
                  มหาวิทยาลัยแล้ว  ทาไมยังต้องมีการมอบตัวเหมือนเด็กๆ  นักศึกษาท่เรียนมหาวิทยาลัยอ่นๆ  เขารับผิดชอบ
                  ไปลงทะเบียนเรียนด้วยตนเองกันทั้งนั้น  ไม่เห็นต้องให้ผู้ปกครองมาเลย”  ความส�าคัญของการ  “มอบตัว”  คือ
                  ผู้ปกครองต้องลงนามในเอกสารแสดงความยินยอมให้นักเรียนซึ่งมีอายุยังไม่บรรลุนิติภาวะ อยู่ในความปกครอง
                                                                                                        ี
                  ของอาจารย์และยินยอมให้อาจารย์ลงนามแทนผู้ปกครองได้  ในกรณีของการเจ็บป่วยฉุกเฉินหรืออุบัติเหตุท่ต้องรับ
                  การรักษาเร่งด่วนด้วยการผ่าตัด  รวมทั้งการได้ท�าความรู้จักกันระหว่างอาจารย์กับผู้ปกครอง  เพื่อการติดต่อ
                  ประสานงาน  เนื่องจากครู/อาจารย์จะต้องท�าหน้าที่เสมือนแม่คนที่สอง  ช่วยดูแลอบรมสั่งสอนตั้งแต่แรกเข้าจน

                  ส�าเร็จการศึกษา







 PB                                                       585
   581   582   583   584   585   586   587   588   589   590   591