Page 87 - 100
P. 87

๑๐ ทศวรรษ ที่ยั่งยืน...สู่ทศวรรษหน้าที่ท้าทาย



                      การพัฒนาหลักสูตรครั้งแรก (พุทธศักราช ๒๔๖๐-๒๔๖๕)



                                                           ี
                               ี
                      จากการท่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์มีการเปล่ยนแปลงโครงสร้างการบริหารในปีพุทธศักราช  ๒๔๖๐
               โดยยกเลิกพแนกศึกษาและตั้งพแนกรักษาพยาบาลขึ้น  โรงเรียนนางพยาบาลจึงได้โอนไปขึ้นกับพแนกรักษา
               พยาบาล  และมีชื่อใหม่ว่า  “กองโรงเรียนนางพยาบาล”  มีหัวหน้ากองรับผิดชอบโดยขึ้นตรงต่อหัวหน้าพแนก

               รักษาพยาบาล ในการนี้สภากาชาดได้ออกข้อบังคับว่าด้วยนางพยาบาลสภากาชาด พุทธศักราช ๒๔๖๑ ซึ่งข้อ
                                                                                ี
                      ี
                         �
                                                                                ้
               บังคับน้ได้กาหนดสาระท่เก่ยวกับหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน  ดังน   “.......นักเรียนนางพยาบาล
                                      ี
                                    ี
                                                                                ๔
               แบ่งเป็น  ๒  ประเภท  คือ  นักเรียนนางพยาบาลทั่วไป  และนักเรียนนางพยาบาลผดุงครรภ์  ผู้ที่จะเป็น
               นักเรียนต้องมีอายุไม่ต�่ากว่า ๑๖ ปีเต็ม และไม่เกินกว่า ๓๐ ปี มีความรู้จบชั้นมัธยม ๒ ของกรมศึกษาธิการ
               เป็นอย่างต�่าหรือมีประกาศนียบัตร์วิชาพยาบาลมาจากส�านักใดๆ  มีความประพฤติเรียบร้อย ไม่มีความเสีย
               หายอย่างใด เป็นโสต คือ ไม่มีบุตร์และสามีซึ่งจะเป็นที่กังวล มีร่างกายบริบูรณ์และแขงแรง”

                                                                           ่
                      นักเรียนนางพยาบาลประเภท  (ก)  มีกาหนดเวลาเรียนไม่ตากว่า  ๒  ปี  นักเรียนนางพยาบาล
                                                                           �
                                                         �
               ประเภท (ข) มีก�าหนดเวลาเรียนไม่ต�่ากว่า ๓ ปี ใน ๒ ปีแรกเรียนวิชาพยาบาล ในปีที่ ๓ เรียนวิชาผดุงครรภ์
               โดยเฉพาะ ถ้านักเรียนประเภท (ก) ได้เล่าเรียนมาแล้วครบ ๓ ปี นักเรียนประเภท (ข) ได้เล่าเรียนมาแล้ว

               ครบ  ๔  ปี  ยังสอบไล่ไม่ได้และจะสมัครเรียนต่อไปอีก  เมื่อมีผู้อ�านวยการเห็นสมควรก็จะได้ให้เรียนต่อไป
               หรือให้ออกเป็นกองหนุนก็ได้



                      ในระหว่างเล่าเรียน ห้ามมิให้นักเรียนกระท�าการวิวาหะมงคลเป็นอันขาด ทุกคนต้องอยู่ในโรงเรียน
               และจะได้เบี้ยเลี้ยงกับเสื้อแบบตามอัตรา ส่วนเครื่องนุ่งห่มธรรมดาและเครื่องเขียนนักเรียนต้องหาของตนเอง



                                               ี
                                                              ั
                                                                    ิ
                      ในส่วนของหลักสูตรได้มีการเปล่ยนแปลงจากเดิมท้งการเพ่มรายวิชาและการฝึกปฏิบัต  การท่เปล่ยนแปลง
                                                                                         ิ
                                                                                               ี
                                                                                                   ี
               เช่นนี้ก็ปรารถนาที่จะให้นักเรียนมีความรู้และท�าหน้าที่รักษาพยาบาลได้ดีจริงๆ  จึงต้องใช้เวลาเรียนให้นาน
               ขึ้น และหลักสูตรก็สูงขึ้นกว่าแต่ก่อน วิชาที่เรียนในช่วงปีพุทธศักราช ๒๔๖๐-๒๔๖๕ เพิ่มเป็น ๙ วิชา ดังนี้
                      ๑) อวัยวะวิทยา
                      ๒) สุขวิทยา
                      ๓) สรรพคุณยา
                      ๔) ปัจจุบันพยาบาล

                      ๕) การพยาบาลริมที่นอนคนเจ็บไข้ (ปรับปรุงจากวิชาการพยาบาลคนเจ็บไข้ทั่วไป เป็นวิชาการพยาบาล
               ด้านต่างๆ ตามพแนกการรักษา)

                              ๕.๑ การพยาบาลทั่วไป
                              ๕.๒ การพยาบาลโรคผ่าตัด



                      ๔ สภากาชาดสยาม, โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงเรียนนางพยาบาล สถานปาสเตอร์ พระพุทธศักราช ๒๔๖๒ (กรุงเทพฯ :
               ส�านักงานปลัดกระทรวงกลาโหม, แผนกโรงพิมพ์ กองบริการ กรมเสมียนตรา, ๒๕๓๔), ๒๑๐-๒๑๒.


                                                             86
   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92